【#1】Cách Chăm Sóc Và Kỹ Thuật Trồng Cây Bí Đao Trong Chậu

Kỹ thuật trồng

Chuẩn bị

  • Hạt giống: Hạt bí đao bạn có thể mua ở cửa hàng nông sản,siêu thị. Có rất nhiều loại hạt giống bí đoa khác nhau như bí đao xanh,bí đao canh.Bạn nên chọn những hạt bí đao có chất lượng cao,hạt khỏe để cây cho ra năng suất cao.
  • Đất trồng:Cây bí đao có thể trồng được với rất nhiều loại đất, như đất thịt nhẹ,tơi xốp hoặc đất Tribat, giá thể nền hữu cơ, hoặc hỗn hợp đất phù sa và phân trùn quế. Chuẩn bị giá thể hữu cơ: Trộn hỗn hợp đất phù sa và phân trùn theo tỷ lệ 50% đất phù sa + 50% phân trùn (hoặc 50% đất Tribat, giá thể nền hữu cơ). Đổ hỗn hợp đất phù sa và phân trùn vào chậu trồng rau cách miệng chậu 2cm.
  • Dụng cụ cần dùng:Chậu trồng rộng khoảng 50 -60 cm ( có thể dùng thùng xốp thay chậu ).Sau đó khoét một lỗ dưới đáy chậu để giúp cây thoát nước.Bình tưới nước vòi hoa sen và một số dụng cụ làm vườn như sẻng nhỏ…

( Chậu nhựa ghép thông minh trồng rau )

    Phân bón : Để cây bí đao sinh trưởng tốt bạn không thể thiếu khâu chuẩn bị phấn bón được. Vì chúng mình đang muốn trồng rau sạch theo kiểu canh tác hữu cơ nên tốt nhất chỉ nên chuẩn bị những loại phân hữu cơ đã được ủ hoai. Bạn có thể mua phân chuồng đã ủ hoai tại các vùng quê chuyển lên hoặc cũng có thể tự ủ phân hữu cơ từ rác thải tại nhà.

Kỹ thuật trồng cây

  • Bước 1: Cho đất vào chậu sau đó tưới nước đồng đều trên bề mặt đất để đất có độ ẩm
  • Bước 2 : Gieo hạt

Trước khi gieo hạt bạn phải ủ ngâm hạt trong nước có nhiệt độ khoảng 54 độ C trong 3 -5 giờ. Sau đó rửa sạch nhớt trên vỏ hạt, để ráo. Cho vào khăn vải ẩm bọc lại ủ hạt, nếu trời lạnh có thể để dưới bóng đèn vàng cho hạt mau mọc.

Hằng ngày thăm xem bọc vải có đủ ẩm không, nếu khô thì rưới nước vào nhưng tránh quá ẩm, hạt sẽ khó mọc. Khoảng 2 ngày, hạt bí đao sẽ lú rễ mầm thì đem gieo ngay, nếu để rễ dài đem gieo rễ sẽ bị gẫy.

Sau khi hạt nứt nhanh bạn tiến hành ươm vào chậu,mỗi chậu bạn nên gieo 3- 4 hạt nếu bạn gieo nhiều thì cây sẽ khó mọc.Nên gieo hạt sâu khoảng 1cm,sau đó phủ một lớp đất mỏng lên và tiến hành tưới nước bằng vòi phun nhẹ.Khi gieo xong bạn hãy để chậu ở nới thoáng mát,ít nắng.

Để cây bí đao có năng xuất hơn bạn hãy cấy cây con. Khi cây con ra được 1-2 lá thật thì tiết hành cấy cây con. Sau khi cấy che phủ chừng 5 ngày để cây con không bị cháy lá. Tưới nước thường xuyên cho cây.

    Bước 4 : Làm giàn cho cây bí đao trồng trong chậu

Khi bạn trồng cây bí đao trong chậu thì khoảng 2 tuần sau cây bắt đầu cao khoảng 15 – 20 cm và mọc ra những nhánh tua. Cây bí đao thuộc loại cây dây leo nên cây có thể bò trên mặt đất hoặc giàn đều được. Nhưng để có cho cây có năng suất cao và tránh tốn diện tích cho vườn rau mini cho gia đình, bạn nên tiến hành làm giàn cho cây,Dùng dây buộc một đầu lên giàn, 1 đầu buộc gạch nặng đặt sát đất.

Cách chăm sóc

Cách trồng cây bí đao trong chậu trên sân thượng không hề khó trong khâu chăm sóc.Bạn nên tưới nước cho cây 2 lần mỗi ngày sáng và tối để cây phát tiển tốt hơn.

Khi cây ra được 3 -4 lá bạn bắt đầu tiến hành bón phân cho cây.Bón phân cách gốc từ 5cm vào lúc chiều tối trước khi tưới nước cho phân thấm xuống đất.

Ở thời kì cây bí đao ra 3 -4 lá đến 7 – 8 lá thật thì phun xới cho cây.

Tỉa nhánh gốc và nhánh nhỏ, lá già, sâu bệnh giúp cây tập trung dinh dưỡng nuôi trái.

Lưu ý : Trong quá trình trồng cây, bạn nên bón phân để cây được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng.Khi bón phân bạn nên tuân thủ theo đúng liều lượng và cách bón phân.

Thu hoạch

Sau 65 ngày, bí đao đã đậu quả to ngon thì bắt đầu thu hoạch. Lúc này chỉ nên tưới nước hai lần vào sáng sớm và chiều mát. Đặc biệt không tưới nước lên hoa hay quả non vì khi tiếp xúc nước thì hoa và quả sẽ bị ẩm ướt, dễ thối và rụng.

Sau đợt thu hoạch thứ nhất, khoảng 01 tháng sau là bạn đã có thêm một lượt bí đao sai quả nữa. Lần này, chúng sẽ phân bổ rất đều và đẹp do có sẵn giàn.

【#2】Cách Kích Và Lịch Kích Phong Lan Ra Hoa Đúng Dịp Tết

Có một chậu hoa lan tuyệt với chơi tết là điều ai cũng muốn nếu bạn đam mê lan, Nhưng để nó ra hoa đúng vào 3 ngày tết nguyên đáng là điều không dễ dàng, hãy cùng Huyền Bùi tham khảo cách kích và lịch kích phong lan để có hoa chơi đúng dịp Tết nhé.

Hoa phong lan có nhiều họ có nhiều loài những tùy theo những loài mà có những cách kích hoa khác nhau. Kích hoa phong lan đúng cách giúp bạn có một chậu hoa chơi theo đúng thời gian bạn cần.

Tại sao nên kích hoa lan tết

Ngày xưa khi tới mổi dịp xuân về thì người ta đều chỉ nghỉ tới Hoa Đào ,Hoa Mai ,Hoa Cúc.. Nhưng Hoa lan trong nhiều năm gần đây được khá nhiều người ưa chuộng để chơi trong mỗi dịp tết .

Vì sao ư ! đơn giản hoa lan mang một vẻ đẹp riêng mà không loài hoa nào sánh được, một vẻ đẹp thuần khiết , sáng trong như vẻ đẹp của một thiếu nữ tuổi đôi mươi. Như trên Facebook các hội chơi Lan mọc lên như nấm , với hàng trăm ngàn thành viên từ khắp các vùng miền và độ tuổi cũng đa dạng khác nhau . Không giới hạn ở tuổi nào người chơi và đam mê lan ở rất nhiều độ tuổi khác nhau từ trẻ tới trung niên hay người lớn tuổi đều chơi rất đông . Qua đó cho thấy Ngành Lan bây giờ phát triển ra sao.

CÁCH KÍCH HOA LAN CHƠI TẾT

Để kích Lan điều bạn nên quan tâm tới là nắng , nhiệt độ , nước và liều lượng phân . Đối với từng vùng miền khác nhau mà có thời gian kích khác nhau . Ví dụ nơi bạn quá lạnh thì nên kích trước hoặc quá nóng thì thời gian kích nên lùi lại . Cây Hoa Lan đặt biệt là các loại Lan Rừng chỉ cho hoa khoản 15 – 30 ngày và đẹp nhất là khi nó mới Bung cánh do đó kích thời gian nào nó rất quan trọng. Nếu bạn có 1 chậu lan bắt đầu nở khoảng 26 , 27 Tháng chạp là cực kỳ đẹp .

Chọc một lỗ nhỏ cách mắt ngủ 0,5-1 cm . Các bạn có thể dùng dao lam hơ qua lửa ngọn để tiệt trùng nhé . Sau đó để khoản 30 phút cho nó chảy hết nhựa cây ở những vết cắt ra mới đạt được hiệu quả cao . Dùng khăn sạch lau hết vết nhựa ứa ra từ những vết cắt của bạn .

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kích hoa, Bơm thuốc kích ki đợi khô một lúc khoảng 30 phút rồi sau đó bôi keo liền sẹo vào nhé .

Cắt nước 2 ngày tưới lần . Kích hoa thì các bạn nên hạn chế tới nước, chỉ tưới để cây cầm chừng thôi không nên tưới nhiều quá .

Ngoài ra để cho cây ra HOA ĐẸP, TO, MÀU ĐẸP, LÂU TÀN các bạn nên Tưới phân vô cơ có hàm lượng lân và kali cao như: 19-31-176-30-30 hoặc 15-30-15 với liều dùng là 2,5g/1 lít nước + B1 với liều dùng: 1,5cc/1lít nước.3 ngày tưới 1 lần.

THỜI GIAN LỊCH KÍCH HOA LAN CHƠI TẾT

1. Lan Hoàng thảo:

– Thời gian nở: 50 ngày

– Thời gian kích: 10-15/11 (âm lịch)

2. Lan Kiều:

-Thời gian nở: 45 ngày

– Thời gian kích: 10-15/11 (âm lịch)

3. Lan Báo hỷ:

– Thời gian nở: 40-45 ngày

– Thời gian kích: 10-15/11 (âm lịch)

4. Lan Sơn Thủy tiên, hoàng lạp:

– Thời gian nở: 30-35 ngày

– Thời gian kích: 25-30/11 (âm lịch)

5. Lan Dendro:

– Thời gian nở: 65-70 ngày

– Thời gian kích: 20-30/10 (âm lịch)

6. Lan Phi điệp (giả hạc)

– Thời gian nở: 65-70 ngày

– Thời gian kích: 15-20/10(âm lịch)

7. Lan Vũ nữ

– Thời gian nở: 75 ngày

– Thời gian kích: 5-15/10 (âm lịch) (ngưng phun nước 10 ngày)

8. Lan Mokara:

– Thời gian nở: 2-3 tháng (loại hoa ngắn: 2.5 tháng)

– Đầu tháng 10(âm lịch)

9. Lan Catleya

– Thời gian nở: 4-5 tháng kể từ khi mắt ngủ nứt

– Thời gian kích: đầu tháng 8(âm lịch) hoặc khi chồi thứ 3, 4 lên được 2-3 cm

10. Lan Ngọc điểm (đai trâu, nghinh xuân):

– Thời gian nở: 90-120 ngày (miền bắc khoảng 120 ngày)

– Thời gian kích: tháng 9 (âm lịch)

11. Lan Hồ điệp

– Thời gian nở: 2 tháng từ khi nhú nụ

– Thời gian kích: cuối tháng 8-đầu tháng 9 (âm lịch).

(tất nhiên cũng vẫn phụ thuộc vào thời tiết và vùng miền nữa ạ)

Cách kích Lan Hồ điệp

Lan hồ điệp thì khác với các loại khác là phải xử lý lạnh nó mới ra hoa ! chứ bình thường thì khó nó ra và ra không đúng dịp

Đối với người chơi lan nhỏ có thể dùng kỹ thuật ướp đá lạnh . Cách làm là chuẩn bị 1 thùng xốp đựng đá , sau đó bỏ vài viên gạch phía dưới rồi đặt các chậu lan lên trên cho lan khỏi bị ngập nước . Sau đó bỏ đá lạnh vào đậy nắp thùng lại , 1 ngày thay đá 1 lần . Lưu ý trong thời gian thay đá nên mở nắp thùng khoản 2 3 tiếng để cây thở sau đó mới tiếp tục quá trình . Cứ như vậy trong 40 – 45 ngày cây sẻ nhú nụ .

Đối với người chơi bán chuyên nghiệp thì cách này không khả thi do tốn quá nhiều công và sản phẩm ra được rất ít . Do đó nếu người chơi bán với số lượng lớn đòi hỏi phải có phòng lạnh . Cũng như cách trên nhưng ở đây là phòng lạnh 1 phòng đặt 2 3 máy lạnh chạy liên tục . Mổi phòng lạnh có thể kích 1 lúc từ vài trăm đến vài ngàn chậu 1 lúc .

Làm phân kích rễ, hoa, sinh trưởng cho lan từ vỏ trứng đơn giản

Vỏ trứng chứa nhiều Canxi, Mg, K, P, Fe…

Cách làm: Cho 10 vỏ trứng đã rửa sạch vào 1 lít nước; đun nhỏ lửa 20 phút; để nguyên sau 8 tiếng;

sau đó lọc lấy nước sử dụng, vỏ trứng có thể nghiền nhỏ rải quanh chậu giúp tránh ốc sên;

khi tưới pha 200ml nước vỏ trứng cho 1 lít nước, có thể pha chung với nước vỏ chuối; tưới 2 tuần/ lần.

Chúc các bạn ngày Tết có những giò lan như ý!

【#3】Lan Cẩm Cù Cách Trồng Và Chăm Sóc

Hôm nay Lan Tự Nhiên mạn phép chia sẻ về loài “Lan” Cẩm Cù. Dựa trên kinh nghiệm của một người có nhiều năm kinh nghiệm tìm hiểu về loài lan này. Bài viết là tài liệu tham khảo cực kỳ hữu ích cho những ai yêu mến loài Cẩm Cù. Bài viết chia sẻ khá dài nên mọi người cùng theo dõi nhé.

I. Tổng quan về lan Cẩm Cù

1. Cẩm cù có phải là “lan” không?

Cẩm cù tên khoa học là Hoya. Cẩm cù nằm trong phân họ Thiên lý (Asclepiadoideae) thuộc họ Trúc đào, còn gọi là họ La bố ma (Apocynaceae). Thực chất CẨM CÙ CHẲNG LIÊN QUAN GÌ ĐẾN LAN (ORCHID). Nhưng theo cách gọi quen thuộc từ trước đến nay ta vẫn quen gọi là Lan cẩm cù hay lan Sao lan Tú cù.

2. Lan Cẩm cù có bao nhiêu loại?

Trừ những loài cẩm cù được lai tạo (lai trong tự nhiên hoặc lai nhân tạo) trên thế giới ghi nhận cẩm cù có khoảng 500 loài. Ở riêng tại Việt nam chưa có thống kê chính thức về số lượng loài cẩm cù. Dự kiến theo cá nhân tôi là hơn 40 loài cẩm cù từ Bắc vào Nam. Nhiều nhất ở khu vực miền trung. Mỗi loài cẩm cù tại Việt Nam hầu như ko có tên Việt mà chỉ dùng tên khoa học để gọi nó.

3. Lan Cẩm Cù có thơm không?

Cẩm cù (Hoya) có những đặc trưng sau: là loại cây PHỤ SINH, thân leo, bò, hoặc ở dạng cành tựa (cẩm cù tên lửa, Hoya multiflora). Cẩm cù bám vào đá hoặc thân cây. Rễ mọc ở cá đốt và lóng, lá mọc đối, có nhiều nhựa trắng, hoa mọc từ nách lá. Chùm hoa mọc trên cuống, hầu hết nụ hình lục giác hoặc tròn, khi nở có hình ngôi sao, CORONA và đài hoa xếp chồng lên nhau. Hoa nở chen chúc hình bán cầu, hoặc hình cầu, đôi khi chỉ có một hoặc vài bông trên cuống. ĐỦ MÀU SẮC VÀ HƯƠNG THƠM CHỦ YẾU VỀ ĐÊM.

4. Ý nghĩa hoa lan cẩm cù

Hoa Cẩm Cù về mặt phong thủy lại có tác dụng tốt, thu hút vượn khí vào nhà; lại là họ thân dây leo, sống tốt trong mọi thời tiết nên tượng trưng cho ý chí mãnh liệt, sự quyết tâm tiến về phía trước. Nên có thể trồng hoa cẩm cù ở trước ban công, hay trong vườn nhà, ngôi nhà bạn sẽ thu hút được nhiều tài lộc và các lợi.

II. Lan Cẩm Cù giá bao nhiêu

Mỗi loài thực vật đều có giá trị. Chi cẩm cù (hoya) thuộc phân họ Thiên lý hầu như đều có dược chất. Ngược với trúc đào là cây chứa chất độc. Tuy nhiên, giá trị về mặt kinh tế lại ở chỗ nó là cây cảnh. Hoa rất đẹp, cho hoa nhiều trong năm, có hương thơm. Đủ yếu tố để nó trở nên hot. Thái lan và một số nước khác đã nghiên cứu loài này rất lâu rồi. Vì nó gần như là bản địa của Đông Á và Úc, nên giá trị khi xuất sang Châu Âu rất lớn. Việt Nam gần đây chảy máu loại này ra ngoài rất nhiều.

VD: 1 đoạn thân cẩm cù đẹp cắt cành 20cm (cutting) có giá khi mang bên Thái lan về lên đến 500-600k. là bình thường. Đôi khi người Việt nhân ra nhiều quá, bán với cái giả rất rẻ, đó là tự hại nhau thôi.

Vì Việt Nam chỉ có rất ít loại cẩm cù trong tự nhiên. Một số loại của VN cũng rất đắt vì nó hiếm, người trồng dễ, người trồng khó, thế nên giá cả tùy vùng KHÔNG GIỐNG NHAU, phụ thuộc nhiều vào người bán. Không khác gì lan, đẹp thì đắt, hiếm thì đắt, khó nuôi cũng đắt.

III. Lan Cẩm Cù bán ở đâu?

Muốn có một cây cẩm cù để chơi bây giờ rất đơn giản, từ rất nhiều nguồn bạn có thể có một chậu lớn, một cây giống hay là một đoạn cutting. Rất nhiều người bán trên mạng, để sưu tầm 10 hay 20, 30 loại thì rất dễ kiếm. Nhưng số lượng càng nhiều, tương ứng với nhiều loại hiếm, đẹp, khó trồng, bạn sẽ phải trả một khoản rất lớn cho việc này. Dễ hiểu vì sao người ta bán 10 loại 300k, 20 loại lại là 750k, 30 loại 1200k ….

Một cách nữa là giao lưu rộng để có số lượng cẩm cù nhà mình nhiều hơn. Bạn phải xác định được giá trị cây bạn đang có và giá trị cây của người khác. VD: 10 mét Hoya parasitica hay Hoya kerrii (loại lá tim) cũng ko bằng 10 cm Hoya lockii

Đối với những người mới tập chơi cẩm cù (hoya). Tôi khuyến khích nên mua combo 10 loại trở lại, đã ươm lên rễ, nói rõ địa chỉ để người bán họ sẽ chọn ra những loại nào phù hợp với khí hậu thời tiết khu nhà bạn (đối với người bán có tâm, còn lăng nhăng để bán cây thì chịu). Vì sao? Đọc ở dưới sẽ biết.

IV. Cách trồng Lan Cẩm Cù

Nếu bạn search google sẽ ra một mớ các cách khác nhau về việc chăm sóc cẩm cù (hoya), nhưng một sự thực gần như tất cả các trang chỉ cách trồng đó đều là nơi buôn bán hoặc copy trang này qua trang khác. Tôi không dám nói trang nào chuẩn, nhưng để cụ thể, chi tiết … tránh chết cây, mất tiền oan thì chỉ có cách nhận được chia sẻ từ những người chơi cẩm cù lâu năm, kinh nghiệm của họ mới quý.

1. Nhận định các loại hoa cẩm cù

Rõ ràng, chơi hoa gì chả thế, bạn phải tìm hiểu và biết mình đang có thứ gì. VD: giả hạc chứ ko phải đại ý thảo.

Đây là yếu tố tiên quyết để bạn xác định mất tiền hay không. Cẩm cù phân bố ở rất nhiều kiểu khí hậu. Từ gần biển cho đến núi cao 2000m. Đối với một loài thực vật, việc thay đổi môi trường sống của nó nhưng lại muốn nó phát triển và sinh trưởng đều đặn là rất khó.

VD: Lan hoàng thảo trúc mành, thứ chỉ thuần ở vùng núi cao, mát mẻ, mang xuống thấp đôi ba năm rồi cũng chết. Hoya lyi .. mang về Sài Gòn thì chỉ để thử sức mình, sống còn khó chứ đừng nói cho hoa.

Nhân đây tôi nhắc đến chuyện xin cho lan. Nếu thấy nó hợp thì hẵng xin cho, mang về vài hôm chết phí lắm.

Vì sao phải nhận định loài, vì cách trồng ko giống nhau đâu.

2. Kỹ thuật trồng lan cẩm cù

Thường thì người bán cây chỉ bán cho bạn hàng giống. Vì giả cả cao rất ít người bán nguyên cả một chậu lớn. Về vấn đề giâm cutting và thay chậu lớn tôi sẽ đề cập sau. Ở đây nói chuyện trồng cây giống trước.

Đặc điểm của cây cẩm cù

Đặc điểm của cây cẩm cù (hoya) là mọc bám trên thân cây khác, hoặc trên đá. Nên ai đi rừng, quan sát thực tế sẽ thấy, cây rất thoáng nước, chỉ ẩm, nhưng không ướt quá (với đa số loại cẩm cù đều như thế). Một số loại từ rừng khộp ĐakLak, Bình Thuận, cụ thể là loại lá tim – Hoya kerrii và lá dầy xếp – Hoya pachyclada, hay lá nhỏ – Hoya nummunlariodes … mọc ở rừng khô khắc nghiệt, nhưng nếu để ý kỹ, nó vẫn có cái rễ chính đâm thẳng vào trong thân cây họ dầu. Rễ này đảm bảo nó trải qua một mùa nắng thoải mái. Cẩm cù tên lửa – Hoya multiflora cũng vậy, rễ ăn sâu vào khe nứt của thân cây khác, PHỤ SINH ở đó chứ ko phải KÝ SINH như tầm gửi.

Hiểu đặc điểm của cây thì dĩ nhiên bạn chọn cách trồng như thế nào là quyền quyết định của bạn. Miễn sao cây ko úng nước, nhưng gốc ẩm, rễ thoáng là được. Trồng xơ dừa hoàn toàn hoặc trấu hoàn toàn rất hay bị úng nước. Có vỏ lạc vào nó làm thoáng hơn, tôi thậm chí còn bỏ công đập gạch vụn nhỏ trộn vào đấy, hoặc nhiều khi đẽo gỗ vụn để trộn vào.

Giá thể trồng cẩm cù

Trồng cẩm cù liên quan rất nhiều đến giá thể trồng (chất trồng). Trên mạng rất nhiều kiểu trồng được hướng dẫn. Tôi chỉ chia sẻ những kinh nghiệm nhìn tận mắt sờ tận tay của mình thôi, không so sánh.

Giá thể hay chất trồng cẩm cù (hoya) KHÔNG BAO GIỜ LÀ ĐẤT. Thường thấy nhất là xơ dừa xay, vỏ dừa băm, trấu đốt nửa (loại nửa đen nửa trắng), vỏ đậu, lạc, dăm gỗ vụn. Tránh dùng mùn cưa, nó rất bí nước. Một số cao cấp để trồng bán thủy canh là loại gốm nung (thứ trồng lan hài rất ok cho đại gia), đá perlite … Không có một công thức nhất định, nhưng xơ dừa xay trộn trấu đốt tỉ lệ 1:1 rất được nhiều người ưa dùng, vỏ đậu phộng, nếu có thì quá tuyệt vời, tiếc là thứ này khó kiếm.

Trồng cẩm cù trong chậu

Chậu trồng, bạn nên chọn chậu kín, có lỗ đáy để chất trồng không rơi ra ngoài. Khuyến khích trồng chậu gốm, rễ bám thành chậu rất tốt, chậu nhựa nhẹ, nhưng tôi thấy không hay. Chỉ những nơi kinh doanh họ mới trồng chậu nhựa để tiện ship hàng sau này.

Cây giống khi mua về chỉ cần đặt gốc vào chậu rồi đổ chất trồng vào. Nếu dây dài loằng ngoằng, khuyến khích bạn nên quay một đoạn thân có thể xuống chất trồng, tạo thêm một bộ rễ khác. Nó chỉ làm cây mạnh thêm và cứu cây nếu rễ chính chết.

Một vài loại cẩm cù (hoya) ko phải ở dạng dây leo, vd: Hoya multiflora, Hoya cv bella, Hoya praetorii … là loại cành tựa, cũng trồng như thế. Một số khác lại ở dạng bò mạnh, nên trồng chậu sao cho nó bò hợp lý. Cái này tùy từng loại, phải trải nghiệm dần dần.

Khi mới trồng, khuyến khích các bạn phun phân B1 loãng hàng ngày, phun sương 2 lần sáng tối để cây bật mầm tốt hơn.

Trồng 1 đoạn thân cẩm cù cắt cành (cutting)

Trồng cutting: hướng dẫn này chú ý cho các bạn mà tôi đã gửi tặng giống, ko có tg để ươm, nên chủ yếu tôi gửi đi toàn cutting. Các bạn nhận nếu lá ko vàng, thân không thối thì trồng vô tư, ko chết được.

Tìm một chỗ mát, kiếm một cái thùng xốp hoặc khay, trộn trấu, xơ dừa đều, phun ẩm, sau đó cắm cutting vào ngập đến mắt lá đầu tiên, phun B1 loãng hàng ngày. Chừng 10 ngày, hoặc đợi nó nảy mầm mới, thì nhổ nhẹ lên và trồng vào chậu khác.

Nếu các bạn trồng luôn vào chậu cũng ko sao, nhưng nhớ để chỗ mát, tránh nắng trực tiếp, phun B1 ẩm hàng ngày.

Nếu bạn nào quen, một số loại chỉ cần đống cát ẩm, cắm vào nó cũng lên. Chú ý khi giâm cành cutting thì KHÔNG BÓN PHÂN

V. Cách chăm sóc Cẩm cù ra hoa

Tùy đặc điểm từng loài cẩm cù (hoya) mà chậu treo hay chậu sát đất. Nhiều nắng hay ít nắng, cần ẩm hoặc ít ẩm. Nếu mua loài nào, bạn nên hỏi kỹ người bán hoặc tìm hiểu kỹ. Cây ra hoa hay ko, phụ thuộc rất nhiều vào ánh sáng và độ ẩm. VD: Hoya australis – nghe tên đã biết nó đến từ Úc cần rất nhiều nắng, full nắng, nhưng ẩm gốc, ra hoa rất mạnh. Hoya pachyclada – rất nhiều bạn trong hội có loại này, tôi cảnh báo – chất trồng bí quá, tưới nhiều, chắc chắn chết sau một thời gian.

Một số loại đặc hữu, thực sự khó chăm, rất rất khó … một số loại chăm chưa bao giờ ra hoa tại nhà, cụ thể là Hoya villosa – loài lá dày vuông có lông, mà các bạn hay đi rừng gặp.

1. Phân Bón cho lan Cẩm cù

Phân bón, tôi thường dùng phân bò khô, phân gà ủ bón cho Cẩm cù. Nhiều khi để nguyên cả miếng trên chậu, hoặc kỹ hơn thì trộn vào chất trồng. Nhưng ở đây ai cũng chơi lan, chắc biết đến phân tan chậm. Phân không cần bỏ nhiều, 1 chậu chỉ cần một muỗng nhỏ. Không phải cứ phân nhiều là tốt.Giống như lan, phân nhiều thì cây tốt nhưng không phải vứt phân vào là ra hoa. Phân bón lá cũng là một lựa chọn tốt, quá tốt nếu có điều kiện.

2. Sâu và bệnh thường gặp trên lan Cẩm cù:

Rệp sáp trắng

Cẩm cù (hoya) là loại cây có nhựa trắng, rất nhiều nhựa, nên thứ các bạn cần để ý nhất đấy chính là rệp sáp trắng. Phân tích lợi hại của rệp trắng thì khó, nhưng hại nhiều, một đám rệp có khi hút chết cả cây. Nhưng một số kết quả kinh nghiệm cho thấy. Cây có vài con rệp .. lại kích thích ra hoa dễ dàng hơn (tôi cũng chịu ko biết vì sao).

Bệnh tuyến trùng

Bệnh này là bệnh mà vườn lan nào cũng có. Tuyến trùng cắn sưng rễ cây cẩm cù, cây không phát triển được, èo ọt, ko ra hoa được. Thậm chí chết cả bụi to trong vài ngày. Biểu hiện của bệnh nặng là cây tự nhiên héo là dù gốc vẫn ẩm, nhấc gốc lên thì thấy sần sùi.

Các loại Virus, Vi khuẩn

Khi cây héo lá, đấy là lúc bạn nghĩ đến tuyến trùng. Nhưng cả bụi héo, héo rất nhanh, đến nỗi ko kịp cứu … thì đấy là do virus mầm bệnh trong giá thể của bạn. Cách cứu duy nhất là CẮT CÀNH GIÂM MỚI để bảo toàn giống, nếu nặng, có cắt cành giâm cũng thối.

Thối, thoái hóa gốc

Cẩm cù là loài dây leo, rất nhiều rễ phụ bám trên thân cây hoặc đá. Một chậu lớn khi trồng trong chậu, nếu chỉ có một gốc duy nhất, thì bộ rễ đó một thời gian sau nhiều khả năng bị thoái hóa, và cây chết. Cách hay nhất là có đoạn nào mọc dài quá chậu. Các bạn uốn nó xuống chậu luôn, cho nó tạo bộ rễ thứ 2.

Chú ý: bên Thái lan họ rất ít bón phân chuồng mà hầu như chỉ phân hóa học. Nên chậu họ trồng rất nhỏ, cây rất to và ko bị mầm bệnh từ giá thể. Các bạn có thể thử.

VI. Phân loại lan Cẩm Cù

Phong trào cẩm cù đang ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Rất nhiều bạn mới chơi chưa biết cách phân biệt từng loài cẩm cù. Sau đây là một vài hiểu biết của tôi về vấn đề này

Mục đích phân loại lan Cẩm Cù

Cho đến hiện tại vẫn chưa thấy có một trang web đủ uy tín nói về loài cẩm cù (hoya) tại Việt Nam. Đối với những nhà nghiên cứu, ko có gì là lạ đối với cẩm cù. Nhưng với những người chơi thuần túy thì nguồn chính thức từ một trang web có thể tra cứu các loại cẩm cù thông dụng rất quan trọng với họ. Gần như tất cả các loài cẩm cù đều KHÔNG CÓ TÊN TIẾNG VIỆT. Hầu hết đều được biết đến với tên khoa học của nó (rất khó nhớ nếu bạn ko phải là người nghiên cứu sâu về thực vật, cụ thể là Hoya).

Việc tra cứu nhằm mục đích: hiểu biết thêm về cẩm cù, hiểu đặc tính, cách trồng, chăm sóc … Đôi khi là tra cứu mặt hoa và tên của loại cẩm cù mà mình đang sở hữu. Thật buồn khi ko biết mình đang sở hữu loại cẩm cù tên gì, và hoa nó như thế nào. Tôi vẫn đang nung nấu ý tưởng làm một CSDL như thế cho người chơi tại Việt Nam với sự đóng góp của các cao thủ có chuyên môn và người chơi lão thành. Khi gặp một loại chưa bao giờ thấy, cứ phải dò ở các trang web nước ngoài cảm thấy rất khó khăn.

Kinh nghiệm phân loại lan cẩm cù

Phân loại từng loài cẩm cù, cách đơn giản nhất là nhìn vào mặt hoa. Đôi khi với những loại khó ra hoa ở vùng khí hậu nhà bạn hoặc cây chưa có hoa, chỉ còn cách nhìn vào lá, thân … Tuy nhiên đôi khi ngay cả hoa cũng có điểm tương tự. Lá thì rất nhiều loại tương tự. Ngay cà người hiểu biết cũng nhầm là chuyện bình thường, đôi khi còn không thể phân biệt.

Một kinh nghiệm nhỏ của tôi: gắn tag cho từng chậu cẩm cù của bạn. Khi hàng ngày tận mắt tận tay chăm sóc, ngắm hoa … bạn sẽ nhớ đc tên của nó. Kiểu như bạn vẫn nhớ Britney Spears là con nào, tóc vàng hay tóc đen. Đội MU có những ông nào đá tiền đạo. CP10 tóc chẻ 2 mái lúc nào. QH19 ghi mấy bàn, trận nào … Với những thứ quen thuộc, dần dần bạn sẽ nhớ rất nhanh.

Nhưng .. với số lượng cẩm cù của bạn lên đến hàng trăm loại. Ta không thể nhớ hết đội bóng tham dự ngoại hạng chứ nói j đến cầu thủ. Lúc ấy bạn cần bỏ thời gian nghiên cứu về chuyên môn thực vật. Cụ thể là Chi Hoya của phân họ Thiên lý (Asclepiadoideae) thuộc họ Trúc đào, còn gọi là họ La bố ma (Apocynaceae). Không sao, có đến hàng trăm loại, môt tài sản lớn. Bạn phải bỏ công sức, tiền bạc, và thời gian lớn để thành một người chơi PRO. Đó là điều tất nhiên.

【#4】Kỹ Thuật Trồng Cây Rau Cải Thùng Xốp Hiệu Quả Cao

Ảnh: Một loại cải – nguồn: giaoduc.net.vn

(*) Giới thiệu chung:

   Cây rau cải có tên khoa học là: Brasica sp.L, thuộc họ thập tự: Cruciferea, là một họ thực vật có hoa, cung cấp lượng rau chủ yếu vào mùa đông cho con người trên khắp thế giới.

   Chúng bao gồm cải bắp, cải bông xanh, súp lơ, cải brussels, cải xoăn (tất cả đều là các giống cây trồng từ một loài là Brassica oleracea),cải làn, cải củ Thụy Điển, cải xoăn nước mặn, cải củ, cải thìa và su hào. Các thành viên được biết đến nhiều khác của họ Brassicaceae còn có cải dầu (gồm cải dầu Canola và các loại khác), mù tạc, cải ngựa, cải canh, mù tạc Nhật, xà lách và cải xoong.

1. Đặc tính sinh học của rau cải

   Cải là một loại cây thân thảo, có chu kỳ sống 1, 2 hay lâu năm. Rau cải vốn tập trung trong vùng ôn đới, ưa khí hậu mát lạnh song cũng có những giống chịu nóng khá tốt.

   Rau cải có bộ rễ ăn nông trên tầng đất mặt, bộ lá mọc so le, khá phát triển và chứa nhiều chất dinh dưỡng, to bản nhưng mỏng manh nên khả năng chịu hạn kém và dễ bị sâu bệnh phá hại.

    Có mấy nhóm rau cải phổ biến, cung cấp lượng rau chủ yếu cho con người sau đây:

a. Nhóm cải bẹ:

   Gồm cải bẹ dưa, cải chíp, cải bẹ dưa… Nhóm này chịu lạnh, ưa nhiệt độ thấp, nhiệt độ thích hợp 15 – 22 độ C, do đó thích hợp trong vụ đông xuân (từ tháng 8 đến 2,3).

  Đặc điểm của nhóm cải bẹ: Có bẹ lá to, rất lớn, một cây có thể nặng 2 – 4kg, thời gian sinh trưởng dài trên 50 ngày tùy loại.

b. Nhóm cải xanh

  – Có cuống lá nhỏ và hơi tròn, phiến lá nhỏ và hẹp, bản lá mỏng (so với nhóm cải bẹ và cải thìa)

  – Có màu từ xanh vàng đến xanh đậm, hịu được mưa và nóng nên có thể trồng trong vụ xuân hè.

c. Nhóm cải thìa hay cải trắng

  – Cuống là hình lòng máng, màu trắng, phiến lá hơi tròn, cây mọc gọn; nhiệt độ thích hợp từ 10 – 27 độ C nên có thể trồng gần như quanh năm.

2. Kỹ thuật trồng các loại rau cải thùng xốp (tại gia đình).

2.1. Thời vụ gieo trồng: 

  Vụ đông xuân: Gieo hạt vào tháng 8, tháng 9, tháng 10. Sau 25 – 30 ngày, cây có 3 – 4 lá thật thì đem trồng là tốt nhất.

2.2. Làm đất: 

  + Làm đất kỹ, tơi xốp, bón lót vôi nông nghiệp rồi phơi ải ít nhất từ 7-10 ngày trước khi trồng để diệt mầm bệnh: ấu trùng, nhộng, nấm…

  + Hoà nấm tricohderma vào nước rồi phun vào đất trước khi trồng để diệt trừ mầm mống bệnh.

  + Bổ sung phân bón cho 1 thùng xốp (khoảng 30-50 kg đất): mỗi thùng khoảng 2 kg phân trùn quế hoặc phân chuồng hoai mục: 3-5kg/thùng; phân cá ủ hoai. Nếu không có thì có thể thay bằng phân vi sinh, lượng dùng khoảng 2-5 kg/thùng.

  + Thùng xốp trồng cây phải thoát nước tốt, tốt nhất nên làm thùng @ cải tiến để trồng cây đạt hiệu quả cao.

2.3. Gieo hạt:

   Để hạt nẩy mầm tốt, cần làm theo các bước sau:

  + Vớt ra rửa sạch, để ráo nước.

  + Đem gieo vào bầu hoặc trực tiếp lên đất đã chuẩn bị sẵn. Sau vài ngày hạt sẽ nẩy mầm.

2.4. Cách trồng: 

 + Đào các hố cách nhau 20 – 30 cm, mỗi hố sau từ 10 – 15 cm.

 + Cho vào mỗi hốc một nắm phân chuồng ủ hoai hoai hoặc phân trùn quế, phân vi sinh

 + Mỗi thùng xốp trồng từ 4 – 6 cây cải vào các hốc.

2.5. Chăm sóc: 

 + Tưới nước: sau khi trồng phải tưới nước ngay; mỗi ngày một đến hai lần, nên tưới trực tiếp vào gốc, cho đến khi cây bén rễ hồi xanh. Sau đó chỉ tưới khi cảm thấy đất thiếu ẩm. Lưu ý: Tưới nhiều nước quá dễ dẫn đến nấm bệnh.

 + Bón phân:

   Sau khi trồng 12 – 15 ngày, cây đã hồi xanh và có nhu cầu phát triển thì bón thúc lần 1:

Cần bổ sung thêm lượng phân chuồng hoai mục để cây đủ chất phát triển, ngoài ra có thể bổ sung thêm lượng phân vô cơ theo hàm lượng sau, tỉ lệ 2 lân : 0,5 đạm : 0,5 kali. Lấy 2 thìa cà phê super lân, 0,5 thì cà phê đạm và 0,5 thìa cà phê kali trộn lẫn với nhau rồi pha với bình 20 lít nước. Mỗi ngày tưới cho 1 thùng xốp khoảng 300 – 500 ml/lần.

   Nếu e ngại dùng phân vô cơ cho cây trồng, có thể dùng nước tiểu ngâm lân trong 1 tuần, đem pha loãng tưới cho cây cũng tốt.

   Khi cây xoè lá thì bón thúc lần thứ hai. Trước khi bón thúc nên xới xáo mặt thùng kết hợp với vun cao gốc cho cải bẹ để chống đổ và nhặt cỏ dại.

   Trong suốt quá trình sinh trưởng của cải bẹ cần bón thúc 5 – 7 lần tuỳ tốc độ sinh trưởng của cây, màu sắc của thân lá cây mà tăng hay giảm lượng phân bón cho phù hợp.

   Thu hoạch cải bẹ có thể tỉa lá hoặc thu chặt cả cây thu hoạch 1 lần.

2.6. Sâu bệnh:

   Cải là một loại cây thuộc họ thập tự nên chịu ảnh hưởng của tất cả các loại sâu, bệnh có ảnh hưởng đến họ này. Có thể kể đến như sâu tơ, sâu khoang, bệnh thối nhũn, đốm vòng…

   Hạn chế sử dụng thuốc hoá học khi trồng tại gia đình. Có thể sử dụng các loại thuốc thảo mộc như thần điền (TP) hoặc gốc sinh học như dầu khoáng: Đầu trâu, SK enspray 99EC hoặc các loại thuốc trừ sâu sinh học tự chế như: thuốc lào, hỗn hợp: tỏi, ớt, gừng, rượu… để phun diệt trừ sâu, bệnh.

   Biện pháp cuối cùng là sử dụng thuốc hoá học nhưng lưu ý đến các quy tắc sử dụng thuốc hoá học và an toàn trong sử dụng thuốc (nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật). Trước khi thu hoạch ít nhất 10 ngày thì cần ngừng phun để đảm bảo lượng tồn dư hoá chất độc hại không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

【#5】Kỹ Thuật Trồng Hẹ Thùng Xốp Hiệu Quả Cao

Cây hẹ là một loại rau ăn lá phổ biến, được nhà nông trồng nhiều vì vốn đầu tư thấp nhưng hiệu qủa kinh tế cao hơn các loại rau ăn lá khác.

Kỹ thuật trồng hẹ thùng xốp hiệu quả cao

– Cây hẹ dễ trồng và ít phải chăm sóc, gieo một lần có thể thu hoạch nhiều lần, cây phát triển xanh tốt quanh năm, vừa cho lá để ăn vừa có thể dùng làm thuốc những khi cần thiết. Lá hẹ có thể thay thế cho lá hành, thường dùng để muối chua với giá đậu, ăn sống.

– Cây hẹ là cây thân thảo, cây giống một loại cỏ, thường có chiều cao khoảng 20-50 cm tùy đất và mùa vụ. Cây hẹ có mùi đặc biệt, giò hẹ nhỏ hơn giò hành, dài, mọc thành túm và có rất nhiều rễ con.

– Lá hình dẹp, dài, bản lá hẹp, nhưng dày. Cây hẹ thường có 4-5 lá, dài 10-30 cm, rộng 1,5-10 mm, đầu lá nhọn. Hoa hẹ mọc trên 1 cọng hoa kéo dài hơn. Các hoa tụ lại thành hình xim nhưng co ngắn lại thành một tán giả. Cọng hoa có hình gần giống 3 cạnh. Hoa màu trắng, cuống hoa dài trên 10 mm. Trái hẹ khi khô dài 4-5 mm có đường kính trái khoảng 3-4 mm. Hạt nhỏ, màu đen, cây hẹ thường ra hoa vào tháng 6-8, cho trái từ tháng 8-10.

– Cây hẹ cũng thuộc họ hành tỏi (Liliaceae), có các đặc tính sinh học giống như hành và tỏi. Ưa nhiệt độ mát (20-25 độ C), ánh sáng mạnh. Bộ rễ ăn nông, khả năng chịu hạn và chịu úng kém. Bộ phận sử dụng gồm cả củ, lá và hoa.

1/ Giống:

– Hẹ có thể trồng bằng hạt hoặc bằng thân, tuy nhiên đa số nhà nông trồng bằng thân.

– Có 2 giống chính:

+ Giống lá lớn: là giống được trồng nhiều với diện tích lớn vì năng suất cao nhưng phẩm chất kém.

+ Giống lá nhỏ: chất lượng cao nhưng năng suất thấp, diện tích trồng ít.

– Trồng tại nhà: hay chọn giống lá nhỏ để trồng.

2/ Thời Vụ:

– Trồng được quanh năm. Tuy nhiên, nó hay được trồng vào tháng 10, 11 để thu hoạch vào dịp tết, đạt hiệu quả cao.

3/ Đất:

– Chọn đất: đất tơi xốp, thoáng khí, màu mỡ, tốt nhất là đất thịt, thịt pha cát, đất phải chủ động được hệ thống tưới và tiêu nước tốt. Sau khi trồng được 12 tháng thì phá bỏ gốc, lật đất lên, lấy tầng lớp dưới lên trên làm đất trồng lứa mới.

– Làm đất: đất sau khi cày xới, lượm sạch cỏ, xử lý vôi 0,3-0,5 kg/thùng xốp, đất được phơi ải ít nhất 5-7 ngày để hạn chế sâu bệnh, nấm hại.

4, Cách trồng:

– Thùng xốp hoặc chậu trồng dùng để trồng hẹ phải đục lỗ thoát nước bên sườn, tốt nhất nên làm loại thùng @ cải tiến, có nhiều ưu điểm dùng để trồng cây tại nhà, hiệu quả cao.

– Hẹ được tách ra từng tép, trồng mỗi bụi từ 3-4 tép tuỳ theo diện tích trồng, khoảng cách tối thiểu 10 x 10cm, trước khi trồng phủ lên một lớp rơm mỏng để giúp cây cứng cáp, khó đổ khi gặp gió.

– Nếu trồng bằng hạt thì phải làm đất thật mịn, tơi xốp, đất phải có độ phì cao, tốt nhất nên dùng đất phù sa, có hàm lượng chất hữu cơ khoảng 1,5%. Để đảm bảo hạt nẩy mầm đều, cần ngâm hạt trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh (khoảng 40 độ C) trong 2h, để ráo nước đem reo. Tưới ẩm phun sương cho hạt, giữ ẩm đều sau khoảng 3 – 7 ngày hạt nẩy mầm.

5/ Phân bón:

– Sử dụng phân chuồng hoai mục hoặc phân cá ủ hoai, lượng bón cho mỗi thùng xốp 40 lít khoảng 3-5 kg. Nếu không có phân chuồng có thể thay thế bằng phân trùn quế hoặc phân hữu cơ vi sinh, bón mỗi thùng ít nhất 3 kg.

– Ngoài ra để đạt hiệu quả cao nên bón thêm đạm, lân và kali cho cây theo liều lượng: 1:0,5:0,25

Chuẩn bị 1 hỗn hợp gồm: 1 thìa cà phê lân trộn đều với 1/2 thìa cà phê đạm trộn tiếp với 1/4 thìa cà phê kali: pha với 20 lít nước, tưới đều. Tuần tưới 1 lần.

– Nếu không muốn sử dụng phân hoá học có thể sử dụng nước tiểu (NH3) ngâm ủ 1 tuần trở lên, pha loãng để bổ sung đạm cho cây phát triển.

– Cách bón:

+ Bón lót: toàn bộ phân chuồng, phân hữu cơ vi sinh vào giai đoạn đầu.

+ Bón thúc:

Lần 1: 7-10 ngày sau khi trồng, bón hỗn hợp phân đạm, lân, kali ở trên.

Lần 2: 30 ngày sau khi trồng, bón hỗn hợp trên với nồng độ đậm hơn 1:0,5:0,25 đạm, lân, kali pha với 10 lít nước.

6/ Chăm sóc:

– Công việc chăm sóc cho hẹ là bón phân, vun gốc, nhổ tỉa và trồng dặm.

– Nên dùng màng phủ nông nghiệp (polyetylen) để hạn chế tối đa cỏ dại.

7/ Phòng trừ sâu bệnh:

– Sâu ăn lá, ruồi đục lá, sử dụng thuốc Karate, Padan.

– Bệnh thối nhũn, tiêm lửa: nhổ bỏ cây bệnh.

8/ Thu hoạch:

– Đợt 1: 55-60 ngày sau khi trồng

– Đợt 2: 30-35 ngày sau khi thu hoạch đợt 1

– Đợt 3,4,5,6: cách nhau 30-35 ngày.

9/ Để giống:

– Để giống bằng thân:

Luống hẹ được nhổ tỉa cây để ăn, chừa lại cây khỏe mọc đều theo khoảng cách cây cách cây 12 đến 15 cm, sau đó bón thêm phân lân, tro bếp, bánh dầu, vun nhẹ gốc, tưới nước, chăm sóc để hẹ có củ to, mập. Khi cần trồng hẹ gấp có thể nhổ cây, vặt bớt lá đem trồng như đã nói ở trên.

Hoặc chờ hẹ có củ chắc, lá tàn bớt, nhổ cả cây buộc túm, treo trên dây, phơi trong bóng râm, sau phơi ngoài nắng, rồi đem bảo quản để trồng vụ sau. Cần kiểm tra củ thường xuyên vì hẹ có thể bị thối củ trong quá trình bảo quản. Trường hợp phát hiện có thối củ, cần loại bỏ, đem hẹ phơi ngoài nắng 5 đến 6 giờ lại đem vào bảo quản, chú ý không để thành đống to, nhiệt độ cao dễ thối.

– Để giống bằng hạt:

Cũng để cây hẹ tốt trên liếp, chăm sóc cho hẹ ra hoa, kết trái, thu trái về, chà lấy hạt (chỉ chà nhẹ bỏ bớt vỏ ngoài) phơi khô ở nhiệt độ 35-40oC, để nguội, cho vào chai lọ, đậy kín để gieo vụ sau.

Công dụng chữa bệnh của hẹ:

– Cây hẹ – tên khoa học: Allium tuberosum Rotller ex Spng, thuộc họ Hành – Alliaceae.

– Mô tả: Cây thảo nhỏ sống nhiều năm, cao 20-50cm, có thân mọc đứng, hình trụ hoặc có góc ở đầu. Lá ở gốc thân, hình dải phẳng hẹp, có rãnh, dài 15-30cm, rộng 1,5-7mm. Hoa trắng mọc thành tán ở đầu một cán hoa dài 20-30cm hay hơn. Tán gồm 20-40 hoa có mo bao bọc, 3-4 lẩn ngắn hơn tán hoa; bao hoa màu trắng, gồm nhiều phiến thuôn mũi mác. Quả nang, hình trái xoan ngược chia ra 3 mảnh; 6 hạt nhỏ, màu đen.

– Hoa nở vào tháng 7-8, quả đậu vào tháng 8-9.

– Bộ phận dùng: Hạt – Semen Alli Tuberosi, thường gọi là Cửu thái tử. Toàn cây cũng được dùng.

– Nơi sống và thu hái: Cây của vùng Đông Á ôn đới, được trồng rộng rãi làm rau ăn ở miền núi, trung du và đồng bằng. Thường trồng bằng củ tách ở cây đã tàn lụi. Có thể trồng vào mùa xuân, hoặc thu đông là tốt nhất. Ta thường thu hái rau hẹ quanh năm, thường dùng tươi. Còn quả chín, phải chờ mùa thu đông, lấy về phơi khô, đập lấy hạt.

– Thành phần hóa học: Trong cây hẹ có hợp chất sulfur, saponin, chất đắng và hoạt chất adorin có tác dụng kháng khuẩn và vitamin C.

– Tính vị, tác dụng: Hạt có vị cay, ngọt, tính ấm, có tác dụng ôn trung, trợ vị khí, điều hoà tạng phủ, hạ nghịch khí, cố thận tinh, tán ứ huyết. Rau Hẹ có vị cay đắng chua mà sít, lại mạnh cho khí và thêm cho dương sự, lại cầm máu, vít tinh.

– Công dụng, chỉ định và phối hợp: Hạt Hẹ dùng chữa chứng mộng tinh, Di tinh, đái ra huyết, lưng gối mỏi, tả và chứng đàn bà bạch đới và ỉa chảy. Còn dùng chữa viêm tiền liệt tuyến. Liều dùng 6-12g. Cây Hẹ dùng trị cơn hen suyễn nặng, đờm chặn khó thở, chứng ra mồ hôi trộm, sưng cổ họng khó nuốt, đổ máu cam, lỵ ra máu, viêm mũi, viêm tiền liệt tuyến. Ngày dùng 20-30g giã nát, thêm nước, gạn uống. Dùng ngoài, lấy nước Hẹ nhỏ tai trị viêm tai giữa. Rễ Hẹ là vị thuốc tẩy giun kim rất nhẹ nhàng và hiệu nghiệm.

Đơn thuốc:

1. Cổ họng khó nuốt: Dùng 12-24g lá Hẹ giã tươi lấy nước uống.

2. Yết hầu sưng đau: Hẹ toàn cây một nắm, muối một cục đâm vắt nước nuốt lần lần.

3. Viêm tai giữa: Giã Hẹ tươi lấy nước nhỏ tai.

4. Côn trùng bò vào tai: Lá Hẹ đâm vắt lấy nước nhỏ vào tai ít giọt, côn trùng sẽ bò ra.

5. Hen suyễn nguy cấp: Lá Hẹ, một nắm, sắc uống.

6. Đổ máu cam, lỵ ra máu: Củ hoặc lá Hẹ giã tươi lấy nước uống.

7. Ho trẻ em: Lá Hẹ hấp với đường đặt trong nồi cơm hoặc đun cách thuỷ lấy nước cho uống.

8. Giun kim: Sắc lá Hẹ hoặc rễ Hẹ lấy nước uống.

9. Di tinh: Hẹ và Gạo nếp, hai thứ đều nhau, hiệp chung nấu cháo nhừ, phơi sương một đêm, ăn lúc sáng sớm, ăn luôn một lúc. Hoặc dùng hạt Hẹ ăn mỗi ngày 20 hạt lúc đói với nước muối mặn mặn, hoặc chưng chín ăn.

10. Sản hậu chóng mặt bất tỉnh: Củ Hẹ, Hành tăm, đều 12g, đâm nát hoà ít giấm, để lên cục gạch nướng đỏ, xông hơi.

Các món ăn từ hẹ:

1. Bánh nhân hẹ

– Lá hẹ 200 g, đậu phụ 100 g, bột mì 500 g, miến 50 g ngâm cắt vụn, rau hẹ thái nhỏ, đậu thái quân cờ.

– Xào khô già với nước tương, muối, bột ngọt, hành, gừng, dầu vừng trộn đều viên làm nhân. Bột mì nhồi làm viên rồi cán mỏng, bọc nhân chưng chín.

2. Chế biến làm các món xào

– Hẹ 200 g cắt đoạn dài, xào với giá đậu xanh.

– Hẹ xào tôm nõn tươi: Lá hẹ 200 g, tôm nõn 200 g, xào ăn.

– Hẹ xào gan dê: Lá hẹ 150 g, gan dê 150 g. Có tác dụng làm sáng mắt.

– Hẹ xào lươn: Lươn 500 g lọc bỏ xương, cắt đoạn xào qua, thêm gia vị, gừng, tỏi và nước, vừa cạn cho thêm 300 g lá hẹ cắt đoạn, xào thêm 5 phút. Ăn nóng.

– Hẹ xào: Hẹ 240 g, hồ đào nhục (quả óc chó) 60 g. Xào với dầu vừng và ít muối. Ăn ngày 1 lần lúc đói hoặc vào bữa cơm trong 2 tuần đến 1 tháng. Còn dùng chữa táo bón, đau lưng, gối, tiểu tiện luôn, nữ giới bị khí hư, lãnh cảm.

3. Chế biến làm các món cháo

– Cháo hẹ: Hẹ 20 g, gạo 90 g. Nấu cháo ăn nóng ngày 2 lần. Còn dùng chữa đau lưng, gối mỏi, ăn uống kém, phân sống nát, chân tay lạnh; nữ giới bị đới hạ, lãnh cảm.

– Cháo hạt hẹ: Hạt hẹ (xào chín) 15 g, gạo tẻ 50 g, ăn hàng ngày

Tất cả các bài thuốc, đơn thuốc nêu trong bài viết đều là sưu tầm, chỉ có tác dụng tham khảo. Tác giả không chịu trách nhiệm nếu người đọc áp dụng theo. Quý vị có thể liên hệ với các tiệm thuốc, bệnh viên Đông Y hoặc tham khảo thêm sách chuyên ngành để biết thêm chi tiết.

Chúc các bạn đọc vui vẻ.

【#6】Trồng Rau Thủy Canh Công Nghệ Nhật Bản

Trồng rau thủy canh công nghệ Nhật Bản: Thủy canh là kỹ thuật trồng cây không cần đất, mà trồng trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng và các giá thể khác không phải là đất . Các giá thể này có thể là cát, trấu hun, vỏ xơ dừa, bột dừa, than bùn, sỏi nhẹ,….

A. GIỚI THIỆU TRỒNG RAU THỦY CANH

Dinh dưỡng thủy canh đã được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế không ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Đây là phương pháp đơn giản giúp người dân thành phố có thể tự trồng rau sạch để ăn, là một thú tiêu khiển như chăm sóc hoa cây kiểng, là cách thư giãn của người có cường độ làm việc cao như hiện nay, đặc biệt với người lowcs tuổi, người về hưu và trẻ emƯu điểm của trồng thủy canh

Có khả năng thích nghi dễ dàng với các điều kiện trồng khác nhau.

Do đặc tính không cần đất, chỉ cần không gian để đặt hệ thống trồng (ví dụ như các hộp xốp đựng trái cây). Do đó ta có thể tiến hành trồng ở nhiều vị trí, địa hình khác nhau như hải đảo, vùng núi xa xôi, hay trên tầng thượng, balcon, sau nhà, dưới hầm,…

Giải phóng một lượng lớn sức lao động. Ưu điểm này có được do không phải làm đất, cày bừa, nhổ cỏ, tưới nước,…; việc chuẩn bị cho hệ thống trồng thủy canh không đòi hỏi lao động nặng nhọc; người già, trẻ em, người khuyết tật đều có thể tham gia hiệu quả.

Năng suất cao.

Vì có thể trồng nhiều vụ trong năm, ít bị ảnh hưởng bởi hiện tượng trái mùa như phương pháp trồng thông thừơng. Ngòai ra thủy canh còn cho phép trồng liên tục, trồng gối đầu (có thể chuẩn bị cây giống cho vụ trồng tiếp theo ngay từ khi đang trồng vụ hiện tại), nên năng suất tổng cộng trong năm cao gấp nhiều lần so với trồng ngoài đất. Hệ thống nhà lưới giúp hạn chế gần như tối đa sâu bệnh gây hại thông thường trong mùa trái vụ.

Sản phẩm hoàn toàn sạch, phẩm chất cao.

Do chủ động hoàn toàn về chất dinh dưỡng cung cấp cho cây nên chất lượng rau đạt mức gần như tối ưu, cho phẩm chất rau tươi ngon, nhiều dinh dưỡng. Ngòai ra phương pháp thủy canh đựơc trồng chủ yếu trong hệ thống nhà lưới, nhà kính nên tránh đựơc các tác nhân sâu bệnh gây ra bởi côn trùng sâu bọ.

Vì vậy, ở đây hầu như rất ít sử dụng thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại khác, không tích lũy chất độc, không gây ô nhiễm môi trường. Một khuynh hướng khác đang được các nhà vườn chuyên trồng thủy canh rau ưu ái lựa chọn, là việc sử dụng các loại thuốc trừ bệnh cây có nguồn gốc thảo mộc, sinh học, vi sinh,… Đây là các loại thuốc có tính thân thiện với môi trường, ít gây độc với con người, đặc biệt là khả năng phân hủy khá nhanh, nên ít để lại dư lượng trong sản phẩm.

Hạn chế của kỹ thuật thủy canh:

Hiện nay thủy canh chỉ mới có thể áp dụng hiệu quả cho các loại cây rau quả, hoa ngắn ngày.

Do công nghệ thủy canh cây trồng chưa được nghiên cứu, chuyển đổi phù hợp với điều kiện Việt Nam, nên hiện nay giá thành sản xuất còn khá cao. Tuy nhiên có một thực tế là rau trồng theo phương pháp truyền thống đang ngày càng đội giá lên, và tiến gần đến giá của rau được sản xuất theo công nghệ thủy canh!

Phân loại

Hiện nay các chuyên gia Việt Nam tạm chia Thủy canh ra làm 3 dạng chính sau:

Thủy canh không hồi lưu

Thủy canh hồi lưu

Khí canh

Các mô hình cải tiến khác.

B. HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT TRỒNG RAU THỦY CANH

1. Chuẩn bị vật liệu

Thùng kỹ thuật cách nhiệt kích thước (50x35x25cm).

Rọ nhựa.

2. Thao tác

3. Theo dõi và chăm sóc

4. Thu hoạch và trồng mới

Giá thể

Dung dịch dinh dưỡng và nước để pha

vật liệu trồng rau thủy canh

5. Thao tác cụ thể

a. Mặt bằng và giá đỡ

Có thể đặt thùng thủy canh trực tiếp trên nền xi măng, ban công, sân nhà…hoặc làm giá bằng thép, tre, gỗ, nhựa và cũng có thể bằng xốp.

Chọn địa điểm để trồng nên chọn nơi có ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt.

b. Lưới

Nếu có điều kiện và tốt nhất là nên mua lưới để che chắn côn trùng. Có thể làm khung và dùng dây thép mắc như mắc màn, có để lối ra bằng cách may khóa áo để tránh côn trùng lọt vào.

trồng rau thủy canh

Thùng kỹ thuật khi mua về sắp xếp tại địa điểm trồng

Sau khi khoét lỗ, tiến hành đóng giá thể vào rọ nhựa:

Nếu dùng trấu hun hoặc Scoria lẫn sơ dừa thì phải lót lưới vào trong giọ nhựa trước khi đóng giá thể.

Nhúng cả rọ

và giá thể vào nước sạch để những vụn nhỏ bị cuốn ra khỏi rọ. Tránh trường hợp khi tưới chúng rơi xuống vào dung dịch dưới thùng gây căn bẩn.

Lắp vào lắp thùng mỗi lỗ 1 rọ rồi đậy lắp vào thùng.

c.Dung dịch

Có rất nhiều công thưc để pha dung dịch thủy canh, ngày nay bạn có thể tìm thấy những công thức tương tự ở bất kỳ một trang web làm vườn thủy canh nào đó.

VD:

Pha cho 1000l:

KNO3

Ca(NO3)2.5H2O

MgSO4

KH2PO4

K2SO4

KOH

Fe

Vi lượng khác

Một người làm vườn có thể mua tất cả những nguyên tố này riêng rẽ và trộn chúng thành phân bón thủy canh của riêng mình. Nhưng thật không may, những phân bón để tạo ra dung dịch thủy canh trong những công thức này thường không có bán trên thị trường,nó không phải là loại phân mà bạn vẫn dùng cho trông trọt truyền thống.

Vì cây trồng thủy canh hút trực tiếp các chất dinh dưỡng dưới dạng ion, trong trồng trọt truyền thống nhờ có các vi sinh vật và đất các chất dinh dưỡng bón vào được chuyển từ dạng khó tiêu sang dễ tiêu để cây có thể hấp thụ. Vì vậy việc tự pha dinh dưỡng trở nên phức tạp hơn.

Hiện đã có sẵn những công thức thủy canh đáng tin cậy được pha trộn từ trước. Nói chung nó hiệu quả và khá kinh tế so với việc sử dụng một công thức đã được chứng minh bao gồm tất cả các nguyên tố kể trên với một lượng chính xác cho sự phát triển của cây. Đơn giản, bạn chỉ cần thêm chúng vào nước và sử dụng.

Còn nếu bạn thực sự có điều kiện tự pha dung dịch thì nên chú ý các nguyên tắc sau:

Chọn nước phù hợp: nước mềm, tránh dùng nước cứng.

Nhìn vào công thức ta thấy: Canxi nitrat và Magie sunphat hiện diện với liều lượng cao trong dung dịch vì thế dễ gây ra kết tủa, nên pha riêng hai chấtnày.

Lần lượt hòa tan các dung dịch đa lượng, vi lượng và chất sắt vào thùng chứa khoảng 30 lít nước đã đong sẵn.

Nếu bạn dùng dung dịch pha sẵn thì có thể bỏ qua bước này.

d. Chuẩn bị gieo hạt

Trước khi tiến hành gieo hạt cần làm ẩm giá thể để đảm bảo sự duy trì độ ẩm cho hạt. Hạt trước khi đem gieo có thể ngâm trong nước ấm khoảng 90 phút để quá trình nảy mầm diễn ra tốt hơn.

Gieo 1-2 hạt vào trong giá thể sâu khoảng 0,5-1cm hoặc phủ 1 lớp trấu hun ướt để cung cấp độ ẩm cho hạt giống.

e. Theo dõi và chăm sóc

Từ khi gieo đến khi rễ cây có khả năng hút dung dịch cần chú ý phun tưới thường xuyên để giữ đủ ẩm cho hạt nảy mầm. Nếu trời quá lạnh, có xương muối hoặc quá nắng nóng đều phải che phủ cho cây.

Khi cây bắt đầu bén rễ có khả năng hút dinh dưỡng thì có thể tiến hành đổ dinh dưỡng vào thùng, khuấy cho dinh dưỡng phân tán đều trong thùng.

Nếu có điều kiện mỗi tuần một lần tiến hành sục khí làm thoáng dung dịch khi cây còn nhỏ và 4-5 ngày khi cây lớn, cây sẽ phát triển tốt hơn. Cần chú ý không để bong bóng khí quá lớn có thể gây tổn tương rễ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.(mua cái bơm bóng bay đạp chân 10.000 đ/cái mà dùng)

Trong suốt quá trình phát triển của cây cần thường xuyên thăm lom quan sát tình hình sâu bệnh hại để phát hiện và có biện pháp phòng trừ sớm. Nói chung chỉ bắt bằng tay là hết vì trồng thủy canh rất ít sâu bệnh.

rau thủy canh

Trồng rau ăn lá, rau ăn quả tại nhà thật đơn giản , đem lại nguồn rau sạch cho bữa ăn gia đình bạn.

Sau đây Vecgroup xin giới thiệu qui trình trồng rau xà lách và rau muống thủy canh:

ƯU ĐIỂM

Không phải làm đất không có cỏ dại.

Trồng được nhiều vụ, có thể trái vụ, không cần tưới.

Không phải sử dụng thuốc trừ sâu bệnh, trừ cỏ dại.

Năng suất cao hơn từ 25% đến 50%.

Sản phẩm hoàn toàn sạch đồng nhất.

Người gìa yếu trẻ em có thể tham gia có hiệu quả.

Không tích lũy chất độc, không gây ô nhiễm môi trường.

ĐIỀU KIỆN TRỒNG Trồng rau thủy canh công nghệ Nhật Bản

Tận dụng mặt bằng sân thượng, ban công hay khoảng sân trước nhà:

Ánh sáng cho cây quang hợp ít nhất 5-6 giờ trong một ngày.

Cần tránh nước mưa để dung dịch dinh dưỡng không bị pha loãng, có thể làm mái che bằng ni lông trắng.

Cần phun nước 2-3 lần vào buổi trưa nắng gắt đối với rau ăn lá.

Cần tránh cho cây khỏi bị nghẹt thở: Không bao giờ cho dung dịch ngập hoàn toàn bộ rễ, chừa phân nửa bộ rễ nằm trên mặt dung dịch.

VẬT LIỆU

Hộp xốp (45 x 60 x 15 cm)

Chất dinh dưỡng

Rọ nhựa gieo hột

Hạt rau (xà lách, rau muống, cải xanh, cải ngọt, húng quế…)

Xơ dừa, tro trấu

Bình phun nước

Khoan lổ: Dùng ống nước bằng nhựa (có đường kính tương đương miệng rọ) đục lổ trên nắp hộp, số lổ phụ thuộc vào từng loại cây trồng: Rau muống, xà lách, cải xanh, … có thể 24 lổ.

Chuẩn bị rọ gieo hạt: Dùng xơ dừa nhồi dưới đáy rọ, nhồi tro trấu bên trên, đặt rọ vào các lổ đã đục trên nắp hộp.

vật liệu trồng rauvật liệu trồng rauvật liệu trồng rau

Chuẩn bị hộp xốp, sơn đen; Khoang lỗ trên nắp hạt; Chuẩn bị ro để gieo hạt

Gieo hạt: 2-3 hột vào mỗi rọ ở độ sâu khoảng 1cm

Pha dung dịch: Dinh dưỡng cô đặc đựng trong chai, lắc thật đều đổ vào thùng xốp, thêm đủ lượng nước theo hướng dẫn, sau đó khuấy đều. Mực nước cách miệng thùng ít nhất 2 cm.

Kết thúc: Đặt nắp hộp có sẳn rọ nhựa đã gieo hạt lên trên hộp xốp chứa dụng dịch dinh dưỡng, sao cho đáy rọ nhựa ngập trong dung dịch từ 1-2 cm.

vật liệu trồng rauvật liệu trồng rauvật liệu trồng rau

Gieo 2 – 3 hạt vào mỗi rọ; Pha dung dịch dinh dưỡng; Đặt nấp hộp lên thùng

Lưu ý:

Theo dõi mực nước trong hộp xốp, cần pha dinh dưỡng thêm vào khi mực nước thấp hơn bộ rễ.

【#7】Kỹ Thuật Trồng Cà (Cà Pháo, Cà Tím…)

Cây cà là cây rau ăn quả được trồng phổ biến nhiều nơi trong nước. Cà dễ trồng, cho thu hoạch quả với thời gian dài, dùng làm thực phẩm cho con người với các món ăn như luộc, xào, nấu canh và cà muối…

Kỹ thuật trồng cà (cà pháo, cà tím…)

1. Thời vụ

Cà pháo, cà bát gieo trồng từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau.

Cà tím gieo trồng từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau.

2. Làm đất

Cây cà phát triển tốt trên các loại đất cát pha, thịt nhẹ, phù sa, các loại đất dễ thoát nước, độ pH thích hợp 5,5 – 6.

Cây cà có bộ rễ phát triển, vì vậy đất trồng cà cần được cuốc sâu. Nên cuốc đất làm hai lần, lần thứ nhất cuốc lật phơi ải để đất tơi xốp, ánh nắng mặt trời sẽ tiêu diệt phần lớn sâu bệnh trong đất. Mặt khác, đất được phơi ải có những chuyển hoá sinh học và hoá học trong đất có lợi cho cây trồng.

Lần thứ hai cuốc xong tiến hành làm nhỏ đất, làm phẳng mặt để trồng cây. Trong quá trình trồng và chăm sóc cần đảm bảo chế độ thoát nước tốt, thường xuyên giữ cho đất trồng khô ráo, tránh ngập úng.

Tiến hành bón vôi bột để xử lý đất và tiêu diệt mầm bệnh tồn tại trong đất.

Lên luống: luống rộng 1 – 1,4 m, bón lót trước khi trồng

3. Chuẩn bị cây giống

Hạt cà có vỏ cứng tương đối dày, vì vậy để hạt có thể nảy mầm được tốt trước khi gieo hạt cần ngâm hạt trong nước 23 – 30 giờ. Vớt ra để cho se hạt rồi đem gieo. Khi cây con mọc đất phải luôn giữ ẩm, nếu cây con mọc quá dày cần tỉa bớt, chỉ để lại khoảng cách giữa các cây con là 5 – 6 cm.

Trước khi nhổ cây con đem trồng không nên tưới nước cho cây 5 – 7 ngày, chỉ tưới ẩm 4-5 giờ trước lúc nhổ cho cây không bị đứt rễ và chóng bén.

4. Trồng cây ra ruộng

Trên luống trồng 2 hàng theo kiểu nanh sấu với khoảng cách cây cách cây 50 x 60cm cho cà bát; 60 x 80cm cho cà tím và cà pháo.

Nếu trồng trong thùng xốp tại gia đình thì 1 cây / thùng khoảng 20 lít; 2 cây / thùng khoảng 40 – 60 lít.

5. Chăm sóc, bón phân

Cà sinh trưởng tương đối dài ngày nên cần bón nhiều phân, bón đủ phân ngăn ngừa được rụng hoa, rụng quả.

– Lượng phân bón tính cho

1.000m2

Phân chuồng: 0,8 – 1 tấn

Phân supe lân: 35 kg

Phân đạm: 15 – 20 kg

Phân kaly: 20 kg

Vôi bột: 50 kg

– Cách bón:

Bón lót toàn bộ phân chuồng, phân lân trộn đều phân bón theo hốc. Bổ hốc sâu 15-18cm, cho phân vào đảo với đất rồi mới trồng cây.

Cần bón thúc kịp thời, có thể chia thành 4 thời kỳ bón thúc cho cà như sau:

– Lần 1: Bón sau khi trồng 7 ngày, bón 20% lượng đạm và 20% số kali, hoà vào nước để tưới, kết hợp xới xáo, vun gốc cho cây.

– Lần 2: Bón vào lúc cây có nụ đến khi có quả, bón 20% lượng đạm và 20% kali, bón cách xa gốc, sau đó tưới rãnh hoặc tưới gốc. Đợt này không nên bón nhiều để hạn chế cây mọc vống, rụng hoa, rụng quả. Nếu đất xấu, cây phát triển kém, có thể chia làm 2 lần bón.

– Lần 3: sau lần 2 từ 7 – 10 ngày, thời kỳ này cần bón nhiều phân, bón 40% lượng đạm và 40% số kali có thể bổ sung thêm phân chuồng đã ủ mục hoà vào nước để tưới.

– Lần 4: bón vào lúc thu hoạch rộ trở đi, bón nốt số phân đạm và kaly còn lại.

Sau mỗi lần thu hoạch nên dùng phân chuồng đã ủ mục hòa vào nước tưới để giữ cho cây có hoa liên tục đảm bảo năng suất và kéo dài thời gian cho quả.

Từ lúc trồng đến lúc ra hoa cần giữ độ ẩm trong đất. Nếu trời nắng mỗi ngày tưới một lần, trời râm mát 3 – 4 ngày tưới một lần. Lúc cà có quả non thì tưới nhiều hơn.

Thời kỳ đầu khi cây con mới trồng cần thường xuyên xới đất để đất không đóng váng, tăng độ ẩm cho đất, giúp cho bộ rễ phát triển và cây lớn nhanh. Nhất là sau khi trồng cây con 1 tháng thì vun gốc để thúc cho bộ rễ phát triển, tăng cường sức giữ nước, giữ màu của đất, chống đổ ngã cho cây.

Cây cà sau khi mọc được 7 – 9 lá là bắt đầu có quả, lúc đó những nhánh dưới chùm hoa thứ nhất cần tỉa bỏ bởi những nhánh này phát triển yếu, hoa quả hình thành chậm, các nhánh này thường mọc thẳng đứng làm cho bên trong tán cây rậm rạp, thiếu ánh sáng, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển, chỉ để lại một nhánh gần chùm quả thứ nhất.

Từ thời kỳ giữa đến cuối thời gian sinh trưởng của cây cà mọc thêm nhiều lá ở phía dưới làm cho cây không thông gió và thiếu ánh sáng, vì vậy cần tỉa lá kịp thời để bón phân thúc giúp cây ra hoa, đậu thêm nhiều quả.

Phòng trừ sâu bệnh cà pháo, cà tím…

– Bệnh lở cổ rễ: do nấm gây ra. Nấm này gây bệnh cho cây con lúc ươm và cây nhỏ khi mới trồng.

Triệu chứng của bệnh là đoạn thân gần gốc teo thắt lại, có màu đen. Toàn bộ hệ thống mạch dẫn, mô vi sinh, vỏ cây bị thối và cây bị gãy đổ ngay thân rồi chết.

Cách phòng trừ: Luân canh cà với các cây trồng khác. Vệ sinh đất, không để đất ươm cây con quá ẩm. Khi bệnh xuất hiện nhiều, dùng thuốc Validacin hoặc thuốc Anvil để phun.

– Bệnh héo xanh: Do vi khuẩn gây ra. Vi khuẩn này làm cho cây hoặc bộ phận cây bị chết nhưng vẫn giữ màu xanh.

Vi khuẩn gây bệnh làm huỷ hoại, tắc nghẽn các mạch dẫn trong cây. Cũng có trường hợp vi khuẩn làm bộ rễ cây bị thối không hút được nước, cây bị héo và chết. Kịp thời phát hiện, loại bỏ những cây bị bệnh và rắc vôi bột váo gốc cây bệnh để tiêu diệt mầm bệnh tránh lây lan ra diện rộng.

– Bệnh đốm nâu: Do nấm gây ra. Vết bệnh xuất hiện trên lá, ban đầu có màu nâu, cuối cùng chuyển sang màu đen. Bệnh lan dần ra toàn mặt lá làm cho lá khô và rụng.

Bệnh ban đầu xuất hiện ở các lá thấp, sau lan dần lên các lá trên. Bệnh phát triển mạnh khi cây ra hoa, hình thành quả và cao nhất lúc quả chín. Cây bị bệnh này có thể chết.

Bệnh phát triển nhiều trong điều kiện ẩm. Nguồn lây lan bệnh chủ yếu là tàn dư cây bị bệnh.

Phòng trừ: thu dọn kỹ dư cây sau mỗi vụ thu hoạch. Luân canh cà với các loại cây khác. Kịp tời tỉa cành, tỉa lá, bấm ngọn. Dùng các loại thuốc Boocđô, zineb, benlat để phun khi bệnh xuất hiện nhiều.

Lưu ý: Khi sử dụng thuốc Bảo vệ thực vật phải tuân thủ theo kỹ thuật “4 đúng”, đảm bảo thời gian cách ly để an toàn cho người sử dụng và bảo vệ môi trường sinh thái.

Thu hoạch và để giống cho vụ sau

Không nên để cà quá già làm cho quả bị giảm phẩm chất làm cây chóng già cỗi ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng các đợt quả sau. Riêng cà tím nên thu hoạch khi quả từ màu tím chuyển sang tím nhạt. Cách 2 – 3 ngày thu một lần.

Khi để quả cà làm giống, chọn cây có nhánh to bằng thân chính, cành lá không rậm quá, trên cành có nhiều quả và quả tốt.

Chọn lấy những quả mọc ở tầng thứ nhất và tầng thứ hai, những quả đã chín sớm nhiều hạt. Những cây lấy giống chỉ để mỗi cây 1-2 quả.

Khi vỏ quả chuyển sang màu vàng, có vết rạn nứt, tai quả hơi cong lên, thu hoạch lúc này là tốt nhất. Thu về để vài ngày, sau đó bổ quả, lấy hạt phơi khô trong râm, cất giữ làm giống cho vụ sau.

Cũng có thể để hạt giống theo cách cổ truyền sau đây: để cho quả cà nhũn ra, bóp hạt vào tro, cho thêm nước trộn thành hỗn hợp tro và hạt cà, sau đó nặn thành nắm và gắn chặt vào tường gần bếp để khô tự nhiên, đến vụ đem bóp vụn và mang gieo. Cách để giống này rất thích hợp với quy mô trồng trọt nhỏ ở gia đình, tự túc cây giống./.