Top 12 # Xem Nhiều Nhất Chăm Sóc Cây Mai Mới Bứng / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Vitagrowthheight.com

Cách Bứng Và Chăm Sóc Cây Mai Mới Bứng Vào Chậu / 2023

Ngày:13/11/2020 lúc 15:15PM

Vào khoảng tháng 10 âm lịch hàng năm được xem là thời gian tốt nhất để bứng mai vàng, vì đây là mùa cây ngừng sinh trưởng. Lúc này bộ lá đã già, cây không còn ra tược non, cũng không phát sinh thêm rễ cám, toàn bộ dinh dưỡng của cây đều được “rút về” dự trữ trong thân.

Thứ hai, vì cây mai vàng phát triển tốt nhất trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, vào thời điểm này cũng đã hết mưa nên rất phù hợp để bứng mai vàng.

Thời gian sau tết, đa số cây mai vàng đều mang bộ lá non, nên phải chờ lúc bộ lá chuyển sang màu xanh đậm hơn và dày hơn thì mới bứng cây được.

Vào các tháng còn lại trong năm vẫn có thể bứng mai vàng được nhưng chế độ chăm sóc phải đặc biệt hơn, chu đáo hơn và tỉ lệ rủi ro cũng cao hơn. Vì vậy mà thời điểm bứng mai vàng tốt nhất là vào khoảng tháng 10 âm lịch.

Trước khi bứng cây cần phải chú ý hướng cây mọc để bứng thuận theo hướng mọc, không làm ảnh hưởng đến vấn đề sinh học của cây. Nếu bứng sai hướng, cây mai sẽ khô héo, có thể dẫn đến tình trạng chết cây.

Sau khi xác định được hưóng cây và dáng thế cây, bạn cần cắt bỏ hết đọt non, lá non trên cây rồi tỉa bớt lá, cắt bỏ cành, nhánh thừa so với dáng thế.

Việc này sẽ giúp ích cho cây giữ đươc lượng nước trong thân không bị mất qua lá, đảm bảo sức khỏe cho cây.

Bên cạnh đó, cắt, tỉa cành lá còn giúp bạn không cần phải bứng bầu quá to, mà vẫn đảm bảo cho sự sống của cây.

Cuối cùng, cắt, tỉa cành lá sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình bứng vá ít tốn chi phí vận chuyển, đồng thời cũng hạn chế được tình trạng bể bầu đất.

Sau khi cắt tỉa, dùng keo liền sẹo bôi vào những chỗ vừa cắt để tránh bị nhiễm khuẩn và mất nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng túi nylong sạch bao lại chỗ vừa cắt để tránh cây bị mất nước và khô da.

Kẻ một vòng tròn xung quanh gốc, đường kính vòng phụ thuộc vào độ to và dáng thế của cây, nếu cây cao 1m – 2m thì đường kính sẽ gấp 4 lần đường kính thân cây tính từ cổ rễ.

Kẻ vòng tròn thứ 2 cách vòng tròn đầu 4cm – 6cm theo hướng ra ngoài, khoảng giữa của 2 vòng tròn là phần đất cần đào để bứng cây.

Dùng dụng cụ đào thật bén và đã được khử trùng. Khi đụng các rễ to, phủi bỏ phần đất xung quanh rễ rồi cắt thật ngọt, sau đó bôi keo vào để khô vết sẹo.

Nếu gặp rễ to chia ra làm 2 hay nhiều rễ nhỏ thì cắt ra ngoài một chút để lấy luôn nơi ngã rẽ, vết cắt sẽ nhỏ hơn, vết cắt càng nhỏ càng giúp rễ đó dễ dàng ra rễ cám.

Cứ như thế bạn đào đất và cắt hết rễ. Cần xác định bộ rễ cái sâu đến đâu, để đào xéo phần đất dưới bầu vào từ từ, cho đến khi còn khoảng 1cm nữa là giáp mí bên kia thì ngưng, để không làm ngã cây mai.

Sau khi keo liền sẹo khô, thì tiến hành bó bầu đất bằng loại bao tải nông nghiệp và dây cao su, cần quấn dây thật chặt để bầu đất không bị vỡ lúc di chuyển.

Nên giữ lại bầu đất nhiều nhưng cũng không quá lớn vì sẽ dễ bị vỡ bầu lúc di chuyển, nếu cây lớn chỉ cần giữ bầu đất xung quanh rễ với bán kính ít nhất là 40 – 50cm.

Sau khi bó bầu, chở cây về thì xử lý ngay bằng thuốc kích thích ra rễ như N3M, Bio Root… Phun định kỳ 7 – 10 ngày/ lần.

Với những cây lớn, khi tạo bầu sẽ cắt khá nhiều rễ to, để lại nhiều vết thương, nên để nguyên bầu đất ít nhất 1 – 2 tháng để các vết cắt rễ lành rồi mới xả bầu, trồng vào chậu.

3. Xử lý cây mai vàng mới bứng và trồng vào chậu

Cây mai đem về đặt ở nơi thoáng mát, không tưới nước vào bầu đất, chỉ xịt thân cho mát cây mà thôi.

Để vệ sinh thân cây, bạn dùng vật liệu không thấm nước bọc kính bầu đất lại, xịt nước sạch ướt đều thân cây rồi chà rửa sạch sẽ thân cây, đồng thời loại bỏ các nấm bệnh, và kích thích những mắt ngủ trên cây phát triển.

Sau khi vệ sinh thân cây xong thì xử lý bộ rễ, bạn hạ thấp lớp đất xuống còn nửa rễ, phần trên lưng lộ trên mặt đất, nửa phần rễ còn lại nằm trong đất, chỉ ở 1/3 chiều dày của rễ từ trong thân ra, 2/3 còn lại phải được nằm hoàn toàn dưới đất.

Loại bỏ các rễ dư, rễ nhỏ chồng chéo, sau đó xịt nước cho ướt đều rồi dùng bàn chảy đánh răng chà rửa phần lưng của rễ.

Sau khi thân cây ráo nước, bạn dùng đục bén đã sát trùng đục sửa lại vết cắt cho đẹp, tự nhiên, sau đó dùng thuốc kích thích tái tạo tế bào da và chất chống thấm bôi lên mặt cắt, rồi dùng giấy bạc bọc kín lại để che mát, chống thấm nước và giúp mặt cắt nhanh lành.

Tiếp theo bạn mở dây và bao bó bầu ra, dùng đục bén đục gọn lại vết cắt nơi đầu rễ để đầu rễ dễ dàng ra rễ cám hơn. Khoảng 5 đến 10 giờ sau, đợi đầu rễ thật khô rồi lấy mụn dừa phủ kín bầu đất đến cổ rễ của cây, để giử ẩm cho bầu đất.

Giai đoạn này bạn không tưới nước vào bầu đất mà chỉ phun lên thân cây giúp mát thân thôi. Sau khoảng 7 – 15 ngày thì trồng vào chậu. Nếu bứng cây mai vào mùa mưa thì phải để từ 15 – 30 ngày.

Cây mai cần đất tơi xốp vừa, không quá chặt, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Để tiện lợi và dễ dàng, bạn có thể sử dụng đất sạch Tribat giàu dinh dưỡng và chuyên biệt cho cây mai.

Đầu tiên bạn lót một lớp viên đất nung (sỏi nhẹ) phía dưới đáy chậu để tránh ngập úng rễ cho cây mai và tăng khả năng thoáng khí.

Sau đó cho vào phân nửa chậu là đất trồng mai. Rồi đặt cây mai vào giữa chậu và tiến hành bỏ tiếp đất trồng mai vào cho đầy chậu. Cuối cùng bạn nén nhẹ để cây đứng vững. Đặt cây nơi thoáng mát, khi cây đã hồi phục thì đưa cây ra nắng từ từ.

Sau khi trồng cây mai vào chậu, bạn dùng 2g thuốc kích rễ + 2ml Vitamin B1 pha với 1 lít nước sạch rồi phun đều và tưới vào gốc cây, vừa tưới vừa nén nhẹ để gốc không lung lay là được. Cứ định kỳ 7 ngày tưới kích rễ 1 lần.

Khoảng 2 – 3 ngày bạn tưới nước một lần. Nước tưới gốc mai mới trồng nên dùng nước sạch, có thể dùng nước mưa, nước ao, hồ trong sạch… Nếu dùng nước máy, bạn nên dùng nước được xả ra trước ít nhất 3 ngày, để chất Clo bay hơi hết.

Đặt chậu mai mới trồng ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp để tránh làm cây mất nước, khô đầu các cành mới cắt và đặc biệt là nóng bộ rễ dẫn đến khô héo không ra rễ con.

Để cây không bị ngã khi thời tiết xấu bạn cần đóng trụ giữ cây cố định, giúp rễ cây mới phát triển ổn định.

Trong khoảng một tháng đầu sau khi trồng lại vào chậu, bạn không nên dùng phân bón cho cây, vì cây mới bứng đang bị tổn thương mà lúc này bạn bón phân sẽ bị xót rễ, hư rễ.

– chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm.

Cách Chăm Sóc Cây Mai Mới Bứng Vào Chậu Đúng Chuẩn / 2023

– Vệ sinh rể cây và vết cắt

Các mẫu Decal hoa mai tại Lala Shop

Cách chăm sóc cây mai mới bứng vào chậu đúng chuẩn

Trước tiên bạn dùng 1 miếng mủ cao su đậy kính bầu đất lại không cho vô nước, dùng bình xịt, xịt nước sạch ướt đều thân cây lấy bàn chải nylon chà rửa sạch sẽ thân cây, vừa làm cho cây sạch đẹp, vừa loại bỏ các nấm bệnh, vừa kích thích những mắt ngũ trên cây nhiều năm bị rêu che lấp, để có điều kiện quang hợp với ánh sáng để phát triển thành chồi.

Chà rửa trên cây xong, bạn mở tấm cao su ra để xử lý bộ rễ. Hạ thấp lớp đất cho tới nửa rễ, phần trên lưng lộ trên mặt đất, nửa phần rễ còn lại nằm trong đất, chỉ ở 1/3 chiều dày của rễ từ trong thân ra, 2/3 còn lại phải được nằm hoàn toàn dưới đất, xử lý các rễ dương, rễ nhỏ chồng chéo.

Xong bạn xịt nước cho ướt đều rồi dùng bàn chảy đánh răng chà rửa phần lưng của rễ, rửa rễ xong cũng là lúc trên thân cây vừa ráo nước. Dùng đục bén đã sát trùng đục sửa lại vết cắt cho đẹp, tự nhiên. Sau đó dùng thuốc kích thích tái tạo tế bào da và chất chống thấm bôi lên mặt cắt, rồi dùng giấy bạc dán kín lại để vừa che mát vừa chống thấm nước vừa giúp mặt cắt mau lợi da.

Sau khi vệ sinh toàn bộ cây xong, lúc này bạn mở dây và bao bó bầu ra, dùng đục bén đục gọn lại vết cắt nơi đầu rễ. Việc làm này giúp cho đầu rễ dễ dàng ra rễ cám hơn, sau khi đục xong đầu rễ tốt nhất không bôi bất cứ loại thuốc gì hết, để y như vậy khoảng 5 đến 10 giờ sau cho đầu rễ thật khô rồi lấy mụn xơ dừa phủ lên cho kín bầu đất tới cổ rễ của cây, để giữ ẩm cho bầu đất, và không nên tưới nhiều nước mà chỉ vừa đủ ẩm mà thôi.

Trên thân cây, hàng ngày bạn dùng nước sạch xịt lên cây vài 3 lần cho mát thân là được. Cây mai nếu bứng vào mùa thuận thì từ 7 đến 15 ngày là trồng được. Nếu mùa mưa dầm thì phải để lâu hơn nữa từ 15 đến 30 ngày.

Các mẫu Decal hoa mai tại Lala Shop

Tại Lala Shop Decal trang trí Tết có mẫu mã đa dạng như là: hoa mai, hoa đào, mâm ngũ quả, thần tài đón Tết, ông đồ, cành mai và chim én, các bé chúc Tết, múa lân sư rồng, bánh chưng xanh,… mang đậm nét văn hóa người Việt, tạo một không gian Tết đầy màu sắc, tươi vui. Khi dán lên tường như tranh vẽ không phai bạc màu, bền lâu với thời gian.

Decal tại Lala Shop được sản xuất bởi công nghệ hiện đại, chất liệu và màu sắc cải tiến, mẫu mã đa dạng từ những sản phẩm giá rẻ đến những sản phẩm cao cấp. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành tranh và decal trang trí nội thất, đội ngũ thi công chuyên nghiệp của Lala sẽ mang đến cho quý khách sự hài lòng tuyệt đối nhất, giá rẻ và chất lượng an toàn cho người sử dụng và môi trường.

Nhân dịp năm mới xuân Canh Tý 2020 Lala kính chúc quý khách hàng một năm mới có đường công danh thuận lợi, tài vận khả quan, vợ chồng hòa hợp và sức khỏe dồi dào.

– 112 Nguyễn Súy, Tân Quý, Tân Phú, HCM

– Tầng trệt D27, Chung cư Belleza, Phạm Hữu Lầu, Phú Mỹ, Quận 7, HCM

– Hẻm 1/7 Lữ Gia, Phường 9, TP. Đà Lạt

– Mở cửa các ngày thứ 2 – 7 từ 8h-21h, chủ nhật từ 9h – 18h

– Miễn phí giao hàng tại nội thành HCM, nhận hàng sau 2-3 ngày

– Hỗ trợ phí giao hàng cho đơn hàng tỉnh và ngoại thành, nhận hàng sau 4 – 7 ngày

– Hotline: (028) 66873579, 0907160184

– Nhận giao hàng toàn quốc và thanh toán sau khi nhận hàng

Cách Bứng Và Chăm Sóc Mai Vàng Sau Khi Bứng Gốc / 2023

Ngày Đăng : 31/10/2018 – 4:24 PM

1. Bứng gốc Mai

*Những yêu tố cần lưu ý

Xác định tình trạng sức khỏe của cây Mai:

Thứ nhất: Khi đến còn cách gốc mai vàng từ 7 dến 10 mét, bạn nhìn lên bộ tàn lá của cây và di chuyển hướng để nhìn hết xung quanh bộ tàn lá, vì phải đứng xa như thế mới thấy được mặt trên của lá, chính mặt này chứa nhiều chất dịp lục và tế bào quang hợp, hơn nữa mọi biểu hiện bất thường như thiếu đa, trung, vi lượng, hoặc những bệnh lý hay thể hiện tính sung mãn của cây đều được biểu hiện qua mặt trên của lá, màu sắc của lá, mật độ của lá kết hợp với điều kiện sống hiện tại và thời gian hưởng nắng trong ngày sẽ phát hiện tình trạng sức khỏe của cây, diện tích của lá sẽ biểu hiện ở đây là loại mai gì trong các loai mai hoang dã trong thiên nhiên

Thứ hai: Là bạn xác định điều kiện hiện tai của cây bằng cách bạn tìm xem mực nước thường ngày ở gần gốc mai (nếu có thể được), thường thì các tỉnh miền Tây với sông rạch, mương vũng chằn chịt nên việc xác định này rất dễ, từ mực nước thường ngày đó bạn liên hệ đến gốc mai thì bạn sẽ biết ngay cây mai đó nằm ở vùng cao hay thấp, nếu đất cao thì cây mai sẽ có bộ rễ ăn cắm sâu xuống, còn nếu đất thấp thì bộ rễ sẽ ăn bàn ra, ít khi khác hơn vì theo quy luật sinh tồn của cây thì rễ sẽ đi xuống để tìm nước khi nào gặp nước thì chúng sẽ không ăn xuống nữa mà ăn bàn ra rồi phát rễ cám, đó là lý do bạn trồng mai mà tưới quá nhiều nước sẽ làm úng rễ cám và cũng nhờ vào xác định mực nước mà bạn biết được cây mai có bộ rễ ăn bàn hay ăn cắm xuống nước khi bạn bứng chúng. Kế đến bạn nhìn lên khoảng không gian bên trên ngọn cây mai để biết mỗi ngày chúng hưởng nắng được bao nhiêu giờ để so sánh 2 cây mai cùng 1 giống cùng 1 tình trạng sức khỏe, 1 cây nằm ngoài trảng, 1 cây nằm trong rập bạn thấy có sự khác biệt như sau:

Cây nằm ngoài trảng:

có bộ lá xanh dợt hơn, diện tích lá nhỏ hơn, lá dày hơn, khoảng cách giửa 2 lá gần hơn, ít bị bệnh về thực vật hơn như rỉ sắt, thoái thư và các loại nấm, cành lá thường cứng hơn, vỏ cây dày hơn

Cây nằm trong rập:

Có bộ lá xanh đậm hơn, có diện tích lá lớn hơn, lá mỏng hơn, khoảng cách giửa 2 lá xa hơn, thường xuyên bị bệnh về thực vật như rỉ sắt, thoái thư và các loại nấm, cành nhánh thường mềm hơn, vỏ cây mỏng hơn

Hiểu được điều nảy giúp bạn xác định tình trạng sức khỏe chính xác hơn.

Thứ ba: Nếu cây mai có 1 tàng nhánh nào có biểu hiện suy yếu thì phải đến kiểm tra ngay, thường thì chúng bị sâu đục thân, sâu cắn phá vỏ cây làm cắt đường dẩn nhựa và dưỡng chất thì tàng đó bị suy yếu. Nhưng nếu là những nhánh to ở gần gốc thì phải hết sức chú ý đến cái rễ lớn ở phía dưới bên tàng nhánh đó, có thể chúng sẽ bị hoại tử dần dần (còn gọi là rễ nước) rễ này bị suy yếu nếu để nằm nguyên ở đó có thể vài ba năm chúng mới thật sự hư mục, nhưng nếu bạn bứng lên thì chúng sẽ hư mục ngay và sẽ làm cho cây chết đi phía bên đó.

Thứ tư: Khi đến gần gốc cây thì bạn nhìn xuống đất để xác định loại đất tại nơi đó xem có đủ độ phù sa màu mở hay không, trong các loại đất có đất thịt tơi xốp, đất đỏ bazan, đất mùn đen là tốt nhất. Tuy nhiên loại đất dỏ bazan chỉ thích hợp với mai vàng miền Đông Nam Bộ.

Bứng vào lúc cây ngừng sinh trưởng.

Bà con nông dân ta thường nói: Nên bứng cây vào mùa ngũ nghĩ của cây hay còn gọi là mùa ngừng sinh trưởng, mùa ngừng sinh trưởng là mùa mà cây không ra tược non. Ở cây mai vàng vào khoảng cuối tháng 10 âl là toàn bộ các cành trên cây đều mang nụ khá to, đây cũng là lúc cây không còn ra tược non nữa mà nếu ở trên cây không ra tược non thì cũng là lúc ở dưới gốc sẽ không phát sinh thêm rễ cám, thứ 2 là chính vì sự cây mai vàng phát triển tốt nhất trong điều kiện khí hậu nóng ẩm và vào thời điểm đó thì cũng hết mưa nên rất thích hợp, thứ 3 là vào thời điểm cuối đông, đầu xuân thì không riêng về cây mai vàng mà rất nhiều chủng loại cây đều thích nghi với thời tiết khí hậu này, cho nên mùa bứng mai vàng thuần nhất là tháng 10 âm lịch năm sau, trong khoảng thời gian sau tết (trong tháng giêng) đa số cây mai vàng đều mang bộ lá non sau 1 mùa trổ hoa, nên khi bứng ta phải chờ lúc bộ lá chuyển sang màu xanh đậm hơn và dày hơn. Tuy nhiên vào tháng khác trong năm bạn vẫn có thể bứng mai vàng được nhưng chế độ chăm sốc phải đặc biệt hơn, chu đáo hơn và đương nhiên tỉ lệ rủi ro cũng cao hơn

Nhận định dáng thế của cây

Là một nghệ nhân hay ông thợ bứng kiểng đều phải biết, nếu muốn bứng một cây nào bất cứ đem về làm kiểng thì nhất thiết trước hết phải xem cho được hết bộ rễ bằng cách hạ từ từ lớp đất mặt bên trên, trước khi hạ phải dùng que cứng xôm để tìm vị trí rễ, kết hợp với hướng lượn của thân cây, kết hợp với bộ tàng nhánh mà thiên nhiên ưu đãi bạn tặng cho cây để rồi xác định cho được mặt chính (mặt tiền) của cây từ đó bạn xác định dáng thế mà bạn muốn chơi sau này. Nên nhớ một điều là trên một cây có rất nhiều phương án, cho nên khi nhận định dáng thế thì phải cố gắng hình dung thân cây ở mọi hướng, mọi vị trí, mọi dáng thế để chọn ra một dáng thế có giá trị cao nhất về nghệ thuật lẫn kinh tế.

Loại bỏ một số cành thừa

Sau khi nhận định được dáng thế xong bạn mạnh dạn loại bỏ một số cành thừa so với dáng thế đó. Việc làm này giúp có 3 cái lợi lớn

– Thứ nhất: Giữ đươc lượng nước trong thân không bị mất qua lá, đãm bảo sức khỏe cho cây

– Thứ hai: Trong quá trình bứng cây bạn chỉ cần bứng với bầu đất có đường kính thích hợp với cây và dáng thế đó nếu đó là cây nguyên bộ tàng nhánh để chơi cây cảnh thì phải bứng bầu đất to hơn để giữ được nhiều rễ cám đảm bảo cho sự sống của cây.

Còn nếu chơi cây lùn, cây có dáng Bonsai thì chỉ cần bứng bầu đất thích hợp với cái chậu mà bạn định trồng nó sau này, mà không cần phải bứng bầu quá to.

– Thứ ba: Sẽ giúp bạn ít hao tốn công sứctrong quá trình bứng vá ít tốn chi phí trong quá trình vận chuyển, đồng thời cũng hạn chế tình trang bể bầu đất. Vì nếu bể bầu sẽ mất đi một số rễ cám ít ỏi trong bầu đất làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cây

Đào đất cắt rễ:

Bạn phải kẻ 1 vòng xung quanh gốc đường kính vòng sẽ phải tương xứng, thích hợp với độ to và dáng thế của cây, đảm bảo sự sống cho cây, nếu là cây lùn hay dáng bonsai có chiều cao 1 đến 2 mét thì đường kính bầu đất gấp 4 lần đường kính thân cây tính từ cổ rễ, từ vòng kẻ đó đi ra ngoài khoảng 4 đến 6 tất (tùy theo rễ mai ăn bàn hay ăn cắm) bạn kẻ thêm 1 vòng tròn nữa gọi là mở miệng bầu, khoản giửa 2 vòng này là phần đất mà bạn đào để bứng. Dụng cụ bứng phải đầy đủ như: Muỗng bứng, sứa cắt rễ, kéo cắt rễ, bao bó bầu, dây cột bầu đất, tất cả phải bén và vệ sinh sạch sẽ. Khi đào đất gặp rễ bạn phải lấy hết phần đất ôm sung quanh rễ rồi mới dùng sứa bén để cắt rễ, phải cắt phía trong gốc trước, phía ngoài sau, khi lấy hết phần đất ôm rễ ra nếu gặp rễ đó chia ra làm 2 hay nhiều rễ nhỏ thì bạn cắt ra ngoài vài phân để lấy luôn nơi ngã rẽ cho vết cắt nhỏ hơn , vết cắt càng nhỏ càng giúp rễ đó dễ dàng ra rễ cám. Sau khi cắt xong rễ cộc bạn lấy ít đất nơi dưới đó nhồi cho dẽo rồi trét vào vết cắt để tránh nhiểm khuẩn. Cứ như thế bạn đào đất và cắt cho hết rễ, sau đó bạn đào xéo phần đất dười bầu vô từ từ cho đến còn chừng 1 tấc nữa là giáp mí bên kia thì thôi (không cho cây mai ngã).

Bó bầu đất đưa cây lên

Khi bứng những cây mai to để đảm bảo bầu đất không bị bể, bạn nên bó bầu dưới lỗ rồi mới đem lên, tuyệt đối không được cột dây khiêng lên. Bầu đất phải bó cho thật chặt, đúng kĩ thuật, bó xong sẽ không còn sợ bễ bầu nữa, lúc đó bạn chỉ cần nghiêng cây mai về một bên rồi cào số đất đã đào lên cho trở xuống từ từ, điều 4 phía khi cào hết đất đã đào lên thì cây mai sẽ nổi lên bằng mặt đất

2. chăm sóc mai vàng sau khi bứng gốc

Cây mai đem về đưa vô trong chỗ râm mát, không tưới nước vô bầu đất, chỉ xịt thân cho mát cây mà thôi; Cây mai vàng từ 1 đến 3 ngày sau khi bứng, nhựa cây tuột xuống, ngày 4, 5 nhựa bình quân, từ ngày thứ 6 trở đi nhựa lưu dẫn trở lên, trung bình cây mai có đường kính gốc 20 phân thì mỗi ngày nhựa dẫn lên được 10 phân chiều cao (cây càng lớn, nhựa dẫn lên càng chậm) nên bạn cố gắng xử lí trong vòng 3 ngày sau khi bứng còn việc trồng thì không nên trồng sớm quá.

Trước tiên bạn dùng 1 miếng mũ caosu đậy kính bầu đất lại không cho vô nước, dùng bình xịt, xịt nước sạch ướt đều thân cây lấy bàn chải nylon chà rửa sach sẽ thân cây, vừa làm cho cây sạch đẹp, vừa loại bỏ các nấm bệnh, vừa kích thích những mắt ngũ trên cây sau mấy mươi năm bị rêu che lấp, nay có điều kiện quang hợp với ánh sáng để phát triển chồi.

Chà rửa trên cây xong, bạn mở tấm cao su ra để xử lý bộ rễ, bạn hạ thấp lớp đất cho tới nửa rễ, phần trên lưng lộ trên mặt đất, nửa phần rễ còn lại nằm trong đất, chỉ ở 1/3 chiều dày của rễ từ trong thân ra, 2/3 còn lại phải được nằm hoàn toàn dưới đất, xử lý các rễ dương, rễ nhỏ chồng chéo, xong bạn xịt nước cho ướt đều rồi dùng bàn chảy đánh răng chà rửa phần lưng của rễ, rưa rễ xong cũng là lúc trên thân cây vừa ráo nước, Bạn dùng đục bén đã sát trùng đục sửa lại vết cắt cho đẹp, tư nhiên, dọn mặt cắt xong bạn dùng thuốc kích thích tái tạo tế bào da và chất chống thấm bôi lên mặt cắt, rồi dùng giấy bạc dán kín lại để vừa che mát vừa chống thấm nước vừa giúp mặt cắt mau lơi da

Trên cây xong rồi, lúc này bạn mở dây và bao bó bầu ra, dùng đục bén đục gọn lai vết cắt nơi đầu rễ. Việc làm này giúp cho đầu rễ dễ dàng ra rễ cám hơn, sau khi đục xong nơi đầu rễ tốt nhất không bôi bất cứ loại thuốc gì hết, để y như vậy khoảng 5 đến 10 giờ sau cho đầu rễ thật khô rồi lấy mụn dừa phủ lên cho kín bầu đất tới cổ rễ của cây, để giử ẩm cho bầu đất, lúc này bạn không nên tưới nhiều nước mà chỉ vừa đủ ẩm mà thôi, trên thân cây hàng ngày bạn dùng nước sạch xịt lên cây vài 3 lần cho mát thân là được cây mai nay nếu bứng vào mùa thuận thì từ 7 đến 15 ngày thì trồng được. Nếu mùa mưa dầm thì phải để lâu hơn nữa từ 15 đến 30 ngày.

Các tin khác

Hướng Dẫn Cách Trồng Cây Lộc Vừng Mới Bứng Và Chăm Sóc / 2023

1.1. Chú ý hướng mọc của cây

Đầu tiên, trước khi cách bứng cây lộc vừng, bạn nên chú ý đến hướng cây mọc.

Mặt nào, nhánh nào ở hướng Đông, nhánh nào ở hướng Tây thì khi di chuyển đến vị trí mới cần phải đặt đúng hướng đấy.

Do cây lộc vừng có lực từ trường tự nhiên rất mạnh nên nếu không giữ đúng hướng thì cây rất khó thích nghi ở môi trường mới.

1.2. Loại bỏ cành lá non và các cành thừa

Để dễ dàng di chuyển cây sang một vị trí mới cũng như tập trung các dưỡng chất cho cây thì bạn nên cắt bỏ các cành non, đọt non.

Nhặt bỏ ⅔ lá trên cây, cắt các cành tăm, cành khuất tán, cành nửa già nửa non.

Nếu bạn không loại bỏ chúng thì khi bứng cây lên và trồng ở vị trí mới, những cành lá này cũng sẽ bị héo và chết. Điều này sẽ gây lãng phí chất dinh dưỡng của cây.

1.3. Cắt tỉa phần rễ cây

Đây là phần lưu ý khá quan trọng mà bạn nên quan tâm đặc biệt.

Rễ của lộc vừng thuộc loại rễ chùm nhưng vẫn có rễ chính nên bạn cần tiến hành tỉa bớt những phần rễ xung quanh của cây cho gọn.

Bạn cần tỉa dứt khoát để không làm trầy xước rễ sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng bám đất của cây.

Đồng thời, bạn tuyệt đối không được cắt những chiếc rễ nhỏ li ti. Lý do là bởi chúng có khả năng bám đất rất nhanh, nhờ vậy mà sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cây.

2. Cách trồng cây lộc vừng mới bứng

Cây lộc vừng có thể được trồng trong môi trường ẩm ướt, như ở rìa sông, trong vườn. Căn bản lộc vừng thích nghi khá tốt. Ngoài ra, nó có thể chịu được ánh nắng mặt trời đầy đủ hoặc bóng râm 1 phần.

2.1. Chọn vị trí trồng cây

Lộc vừng phát triển tốt nhất trong một vùng đất màu mỡ, ẩm ướt, thoát nước tốt.

Sau khi đã hoàn thất công đoạn bứng cây lộc vừng, bạn cần tiến hành chọn vị trí để trồng cây. Bạn có thể chọn trồng cây trong chậu hoặc trồng trực tiếp trên đất sân vườn.

2.2. Chuẩn bị đất trồng cây lộc vừng

Đối với những cây lộc vừng trồng trong chậu thì bạn nên chọn chậu có lỗ thoát nước. Dù là loại cây thích các vùng đất ẩm ven sông hồ nhưng nó không thể chịu được úng nước.

Đối với những cây trồng trên đất sân vườn nên tránh chọn những nơi thấp trũng để trồng cây. Khi mùa mưa đến nước không thoát được sẽ khiến cây bị ngập nước gây úng.

Cây lộc vừng phát triển tốt nhất trong một vùng đất màu mỡ, ẩm ướt, thoát nước tốt.

Thích một vị trí trong ánh nắng mặt trời đầy đủ hoặc 1 phần.

Có khả năng chịu hạn khá tốt và rất chịu được các điều kiện nhiễm mặn và gió có muối.

2.3. Tiến hành đặt cây vào nơi trồng

Sau khi đã chọn được không gian, bạn sẽ đặt cây lộc vừng theo chiều thẳng đứng vào hố hoặc chậu cây và từ từ gỡ bầu của cây ra. Bạn phải đảm bảo bầu không bị vỡ vì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của cây.

Bầu cây tại Vườn ươm số 1 với đầy đủ chất dinh dưỡng. Khi bạn trồng thì chỉ cần đặt vào lô đất mới. Vì rễ vẫn được nằm trong bàu đất cũ nên sẽ không bị lạ đất mà chết. Nâng cao tỷ lệ sống lên nhiều lần.

2.4. Sử dụng trụ đỡ để cố định cây

Sau khi đã trồng cây xuống đất, bạn nên sử dụng các trụ gỗ chống xuất đất nhằm cố định thân cây tránh cây bị lung lay khi có gió lớn. Vì cây mới trồng, rễ chưa bám chắc vào đất nên dễ bị gió mạnh làm nghiêng đổ.

Ở đây bạn nên lưu ý đường kính thân cây một chút để chọn trụ đỡ cho phù hợp.

2.5. Sử dụng thuốc kích thích mọc rễ để cây phát triển

Với cách chăm sóc cây lộc vừng mới bứng, bạn không nên sử dụng phân bón hóa học vì cây chưa cần quá nhiều nguồn dinh dưỡng. Nếu bạn sử dụng sẽ khiến rễ bị thối do rễ không hấp thụ được.

Bạn chỉ cần sử dụng thuốc kích thích mọc rễ để rễ cây phát triển mạnh và bám chắc vào đất.

3. Hướng dẫn cách chăm sóc cây lộc vừng mới bứng

Đặt cây ở nơi có ánh sáng vừa đủ

Đối với những cây mới bứng nên đặt ở vị trí râm mát và tránh để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hay quá thiếu sáng.

Khi cây bắt đầu nhú chồi non và ra lá mới thì nên di chuyển cây tới nơi có nhiều nắng hơn để cây phát triển.

Chú ý tưới nước và cấp ẩm cho cây

Đây là hai yếu tố quan trọng giúp cây nhanh chóng ra rễ và nhú chồi non.

Bạn cần tưới lượng nước vừa đủ cho cây mỗi ngày và đảm bảo cây luôn giữ được độ ẩm.

4. Các loại bệnh trên cây lộc vừng

Một số bệnh thường gặp ở lộc vừng là:

Cách làm cây lộc vừng ra hoa đúng mùa đơn giản

Liên hệ

Địa chỉ: Tổ 7, Ấp Bầu Chiên, Xã Tân Lâm, Huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu.

SĐT: 0903.773.993 – 0917.255.877

Email: vuonuomsomot@gmail.com

Hướng dẫn cách chiết cành cây lộc vừng như thế nào

Barringtonia acutangula (Indian Oak) (1)

How to Plant a Tree or Shrub (2)

How to Remove a Tree (3)